Tại sao iPad Pro M1 11 inch không được trang bị màn hình mini-LED???

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Mình nghĩ rằng từ khi ra mắt đến nay, cũng có nhiều anh em thắc mắc về vấn đề này, cũng là iPad Pro M1 nhưng tại sao công nghệ màn hình trên hai phiên bản lại khác nhau?

Tại sự kiện Spring Loaded vừa qua, Apple đã chính thức công bố thế hệ iPad Pro mới nhất của hãng trong năm nay. iPad Pro phiên bản 2021 vẫn được hãng giữ nguyên thiết kế nhưng “bộ não” đã được thay đổi bằng con chip M1 cây nhà lá vườn, dĩ nhiên, hiệu năng sẽ là thứ mà người dùng chẳng cần phải bận tâm về thế hệ iPad mới (hiệu năng cao hơn phiên bản tiền nhiệm tới 50%). Cả hai phiên bản 11 inch và 12.9 inch cũng đều không có sự thay đổi về mặt thiết kế cũng như cấu hình, điểm khác biệt duy nhất mà người dùng tìm được hiện nay chính là màn hình trên phiên bản 11 inch lại không được trang bị công nghệ mini-LED, tại sao vậy???

Apple gọi công nghệ màn hình mini-LED mới là Liquid Retina XDR, nhưng công nghệ này chỉ được trang bị trên biến thể 12.9 inch, phiên bản 11 inch vẫn sử dụng công nghệ màn hình cũ. Sự “phân cấp” này xảy ra là có lý do của nó và mới đây mình cũng đã tìm hiểu được đôi chút và tổng hợp được cho anh em. Trong một cuộc trò chuyện với Brain Tong của 9to5mac, Scott Broderick và Vincent Gu - hai nhân viên chủ chốt của Apple trong bộ phận R&D của Táo khuyết đã giải thích cụ thể về điều này như sau: Trong khâu nghiên cứu sản phẩm, tìm hiểu về hành vi người dùng cũng như đưa ra những giải pháp hợp lý để tối ưu và hoàn thiện sản phẩm là những điều tối quan trọng và iPad Pro M1 11 inch cũng vậy, chúng tôi đã phải nghiên cứu rất nhiều để đưa ra quyết định đó!

Sau khi tìm hiểu hành vi của đại đa số người dùng thì chúng tôi nhận thấy rằng thực chất những nguời dùng iPad Pro phiên bản 11 inch “cũng không hẳn là những Pro thật sự”. Cái họ cần thực tế lại là một chiếc iPad siêu mạnh đi kèm với thiết kế 11 inch nhỏ gọn mà thôi. Trong khi đại đa số người dùng nhắm đến phiên bản 12.9 inch là những người dùng có công việc cực kỳ chuyên biệt liên quan đến photoshop chuyên nghiệp, dựng phim, thiết kế, hoạ sĩ,...., điều tối quan trọng đối với họ lại là một chiếc màn hình cực đỉnh. Và chúng tôi đã làm vậy: Hợp lý hoá sản phẩm và đưa nó đến với đại đa số người dùng trong phân khúc mà họ hướng đến!

Đối với quan điểm cá nhân của mình, những phân tích mà Scott Broderick và Vincent Gu là có cơ sở khi mà chiếc iPad Pro M1 phiên bản 12.9 inch nó nặng thật sự. Với trọng lượng lên tới 685 gram trên phiên bản có hỗ trợ 5G (phiên bản Only Wi-Fi nhẹ hơn 3 gram) thì đây vẫn là một trong những chiếc iPad nặng nề nhất từ trước đến nay mà Apple từng làm ra. Không những thế, những người dùng iPad Pro 12.9 inch thường sẽ có xu hướng mua thêm Magic Keyboard dành riêng cho chiếc iPad của họ luôn, dễ dàng làm việc hơn rất nhiều so với cảm ứng không. Trọng lượng tổng thể của chiếc bàn phím xịn sò này cũng lên tới 822 gram. Chưa tính cả Apple Pencil mười mấy gram nữa. Nếu anh em trang bị “tất tần tật” như danh sách mà mình đã liệt kê phía trên, tổng trọng lượng của chiếc iPad Pro M1 phiên bản 12.9 inch có thể lên tới hơn 1.5 kg, nặng hơn cả một chiếc MacBook Pro M1 13 inch. Điều này hoàn toàn không hợp lý đối với đối tượng người dùng những chiếc iPad Pro 11inch, những người ưu tiên tính cơ động của sản phẩm.

Còn đối với iPad Pro M1 phiên bản 11 inch, tổng trọng lượng của cả máy lẫn bàn phím rời chỉ dừng lại ở con số 1kg, đây là mức trọng lượng tiêu chuẩn đối với người dùng đề cao tính di động của một thiết bị. Hơn nữa cũng theo cá nhân mình, nếu mà iPad Pro 11 inch được trang bị cả công nghệ màn hình mini-LED nữa thì mức giá của chiếc máy này cũng sẽ rất bất hợp lý, có thể lên tới tầm 899 USD (chiếc 12.9 inch thì lại có giá 999 USD cho phiên bản tiêu chuẩn).

Nhìn chung, để tạo ra được một sản phẩm phù hợp với đại đa số nhu cầu của đại bộ phận người dùng, Apple luôn tính toán hết để thêm cái gì, cắt cái gì cho hợp lý. Đối với cá nhân mình, một người đề cao sự nhỏ gọn và cơ động, dĩ nhiên iPad Pro M1 phiên bản 11 inch sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn chiếc 12.9 inch nặng nề kia. Mà nói thật, đối với dân không chuyên như mình thì chiếc màn hình với “công nghệ bình thường” trên iPad Pro 11 inch M1 vẫn đã là quá đỉnh rồi, anh em thừa hiểu Táo Khuyết làm màn hình trên tất cả các sản phẩm của mình ngon như thế nào mà!!!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập