article detail

Samsung mang Exynos lên laptop, sẵn sàng đấu Apple M1?

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Xu hướng sử dụng chip kiến trúc ARM ngày một phổ biến và Exynos cũng sẽ được Samsung chọn để mang lên laptop trong tương lai?

Chỉ chưa đầy một tuần kể từ khi Samsung ra mắt dòng Galaxy S21 cao cấp của hãng với chipset mới mạnh mẽ, Exynos 2100. Nhiều trang tin uy tín quốc tế cho biết bộ vi xử lý của Samsung cũng có thể xuất hiện laptop trong tương lai.

Theo Wccftech, gã khổng lồ Hàn Quốc đã bắt đầu chuyển sang tiến trình chế tạo chip 5nm với Exynos 1080 và Exynos 2100 cho nhiều thiết bị khác, không chỉ trên điện thoại. 

Với tiến trình trên, những con chip tương tự cũng sẽ sớm được đưa lên các thiết bị laptop và máy tính bảng. Trong vài năm tới, khả năng có chip dựa trên kiến trúc ARM trên laptop (tương tự Apple M1) không phải là một ý tưởng xa vời.

Trước đây, có nhiều nguồn tin cho biết Samsung có thể phát hành thế hệ Exynos mới mà không sử dụng GPU Mali, thay vào đó là chọn GPU do AMD sản xuất. GPU Mali hiện là thành phần duy nhất trong Exynos 2100 “kìm hãm” sức mạnh của nó, và việc loại bỏ nó là điều tất yếu.

Việc có nhiều hơn những bộ vi xử lý có kiến trúc ARM trên thị trường là một tín hiệu tốt cho người dùng. Nó sẽ giảm thiểu chi phí nghiên cứu, phát triển nhiều dòng chip khác nhau của các hãng điện tử, qua đó kéo mức giá bán lẻ xuống thấp nhất có thể khi tới tay người dùng. Bên cạnh đó, hiệu năng cũng sẽ được cải thiện và còn tích hợp nhiều thiết bị với nhau từ điện thoại tới laptop cá nhân.

Thế hệ chip Apple M1 của Táo khuyết vừa qua đã gây ấn tượng mạnh với giới công nghệ khi nó cung cấp thời lượng pin từ 15-18 giờ, hiệu năng mượt mà, mạnh mẽ và nhiều cải tiến về bảo mật. 

Các tính năng Knox cũng có thể trở thành một lợi thế vững chắc cho Samsung nếu Exynos 2100 xuất hiện trên các thiết bị được sử dụng di động phục vụ học tập, làm việc.

Chipset 5nm mới tại Unpacked 2021 là một bản nâng cấp đáng kể so với 7nm Exynos 990 cũ hơn, mang lại hiệu suất cao hơn tới 10% trong khi sử dụng ít điện năng hơn 20%. Ngoài ra, nó cũng có modem 5G tích hợp hỗ trợ tốc độ download 5,1 Gbps trên mạng 5G với tần số dưới 6GHz và 7,35 Gbps trên mạng 5G mmWave.

Tham khảo Wccftech, Notebookcheck

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập