Sản lượng smartphone toàn cầu tăng tới 27% trong quý 1 năm nay

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Có vẻ như thị trường công nghệ nói chung trường smartphone nói riêng vẫn trụ vững trước diễn biến phức tạp của tình hình hình đại dịch hiện nay!

Những con số mà Canalys đưa ra trong bản báo cáo mới đây đã minh chứng tất cả. Cụ thể, sản lượng smartphone bán ra trên toàn cầu quý 1 năm nay cao hơn tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên vào những tháng trước đó (từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2020), thị trường smartphone có dấu hiệu bị chững lại, phần nhiều cũng là do đại dịch, ít người quan tâm đến việc nâng cấp thiết bị mới hơn, ngân sách mà người dùng đầu tư vào việc trang bị công nghệ mới đã bị giới hạn lại đáng kể trong khoảng thời gian này.

Quay trở lại vấn đề chính: Bản báo cáo của Canalys chỉ ra rằng Samsung vẫn đang chễm chệ ngôi vương với 76.5 triệu chiếc smartphone được bán ra trong quý 1 năm nay, tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái (con số này là 59.6 triệu chiếc vào quý 1 năm 2020). Xét trên quy mô tổng thể, sản lượng smartphone Samsung hiện đang chiếm tới 22% tổng sản lượng toàn cầu.

Vị trí thứ hai dĩ nhiên vẫn thuộc về ông lớn tại thung lũng Silicon - Apple - với mức tăng trưởng tới 41% so với quý 1 năm 2021 (từ 37.1 triệu lên 52.4 triệu chiếc). Giới chuyên gia thì nhận định rằng những thiết bị mới mà Apple tạo ra gần đây quá đỗi “thuyết phục” đại đa số người dùng với hàng loạt các nâng cấp đáng giá. 

Sau đó là những ông lớn đến từ quốc gia tỷ dân Trung Quốc: Xiaomi, OPPO và Huawei. Nhưng có thể anh em đã biết, vào quý 2 năm 2020, Huawei mới chính là quán quân trong bảng xếp hạng này với 54.8 triệu máy được bán ra trên toàn cầu, chiếm tới 20% tổng thị phần của toàn bộ ngành. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Huawei còn không lọt vào nổi top 5, nguyên nhân chính là do vụ lùm xùm giữa hãng sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc với chính phủ Mỹ.

Ben Stanton - Chuyên gia phân tích của Canalys nhận định rằng: Không sớm thì muộn, Xiaomi sẽ thay thế vị trí mà Huawei đang bỏ lại. Xiaomi cũng đang là hãng đem lại lợi nhuận lớn đối với những công ty con mà hãng đang hợp tác nên những hãng “con” này cũng sẽ giúp đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh của chính Xiaomi với các đối thủ khó nhằn còn lại trên thị trường hiện nay. OPPO và Vivo thì vẫn đang vùng vẫy tại phân khúc tầm trung nên gần như Xiaomi cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi hai hãng này.

Một lưu ý trong bản báo cáo này đã chỉ ra LG đã chính thức rời bỏ thị trường smartphone nên danh mục được liệt kê này cũng bị xáo trộn đôi chút. Vậy thì ai sẽ nhảy vào lại vị trí mà LG đã bỏ lại, Sony chăng?

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập