article detail

"Sign in with Apple" đáng giá hơn bạn nghĩ

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Táo khuyết cam kết rằng, “Sign in with Apple” đảm bảo được quyền riêng tư, thông tin cá nhân của người dùng một cách chặt chẽ hơn.

Ngày nay, khi truy cập các ứng dụng trên toàn thế giới, người dùng iPhone, iPad, Mac,... có thể đã quen với tùy chọn "Sign in with Apple" mỗi khi đăng nhập vào hệ thống. Tính năng này mới chỉ xuất hiện trên các thiết bị của Apple từ bản iOS 13.

Ngay từ khi xuất hiện, tính năng này đã cho người dùng iOS có thêm một lựa chọn đăng nhập theo cách liên kết với một ứng dụng khác bên cạnh Facebook, Google, Twitter,... "Sign in with Apple" không chỉ giúp người dùng gắn kết hơn với hệ sinh thái Apple, mà nó còn thực sự tốt cho người dùng, đặc biệt là vấn đề bảo vệ quyền riêng tư. Nó gần như khắc phục được hoàn toàn những nhược điểm mà các nền tảng khác đang sử dụng.

TikTok luôn hỗ trợ rất nhiều cách đăng nhập bằng ứng dụng thứ ba

Tạo tài khoản mới nhanh hơn và riêng tư hơn

Đăng nhập bằng Apple là dịch vụ "đăng nhập một lần" (SSO), tương tự như tính năng đăng nhập bằng Tài khoản Facebook hoặc Google. Thay vì tạo tài khoản mới cho ứng dụng/website, người dùng có thể dễ dàng đăng ký và đăng nhập bằng chính ID Apple của mình.

Dễ hiểu hơn, mình sẽ lấy tính năng "Đăng nhập bằng Facebook" để làm rõ được lợi ích của "Đăng nhập bằng Apple". Khi đăng nhập bằng tài khoản Facebook vào một trò chơi nào đó, thì cả đơn vị phát hành game và Facebook sẽ thu thập rất nhiều dữ liệu trong tài khoản của bạn. Mỗi khi đăng nhập bằng Facebook hoặc Google, thông tin cá nhân của bạn được chia sẻ để các đơn vị phát hành có thể theo dõi bạn ở bất kỳ nơi nào. Xem xét lượng thông tin cá nhân được lưu trữ trên các trang web đó, thì lượng dữ liệu sẽ là rất lớn. Ít nhất, nó sẽ bao gồm địa chỉ email, ảnh hồ sơ và tên của bạn. Nếu đó là đăng nhập qua Facebook, website đó có thể yêu cầu nhiều thông tin hơn nữa, bao gồm ngày sinh nhật, lượt thích trang, ảnh và danh sách bạn bè của bạn.

Facebook, Google và Apple là 3 cách đăng nhập phổ biến nhấtNgược lại, Apple tuyên bố rằng họ sẽ thu thập càng ít thông tin càng tốt. Cụ thể là chỉ thu thập tên người dùng và địa chỉ email của bạn và nó không theo dõi hoạt động của bạn trong ứng dụng hoặc trang web. Khi bấm vào “Sign in with Apple”, bạn có tùy chọn tạo địa chỉ email dùng một lần để bạn không bao giờ chia sẻ địa chỉ email chính xác của mình với ứng dụng hoặc trang web. Dễ hiểu hơn là các website đó sẽ chỉ nhận một email ảo, và chính email ảo đó sẽ được liên kết với email thật để truyền thông tin.

Ví dụ: trong ứng dụng ảnh Pexels, tên người dùng của mình là ThinkView và địa chỉ email của tôi [email protected]. Bất kỳ thông báo nào từ ứng dụng đều được chuyển tiếp đến địa chỉ email được đính kèm vào ID Apple đó. Vì vậy, việc thu thập thông tin trực tiếp qua tài khoản Apple là không thể!

Người dùng được phép ẩn địa chỉ email gốc

Người dùng cũng có thể thu hồi quyền truy cập tại bất kỳ thời điểm nào, ngay cả khi đã xóa ứng dụng khỏi điện thoại. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho các ứng dụng mà bạn không quan tâm quá nhiều hoặc bạn chỉ sử dụng một lần duy nhất.

Đăng nhập bằng Apple hay Facebook, Google chắc chắn sẽ giúp người dùng gỡ rối trong việc phải nhớ tài khoản, mật khẩu của từng ứng dụng. Rất nhiều người luôn gặp vấn đề khi đăng nhập bởi họ đăng ký tài khoản rồi gần như quên luôn mật khẩu sau khoảng 6 tháng - 1 năm không động đến. Chỉ đến khi buộc phải đăng nhập lại, bạn mới tự hỏi mình rằng “Mật khẩu là gì nhỉ”, rồi lại mất một loạt thao tác để đặt lại mật khẩu mới. Rõ ràng, cho phép đăng nhập qua ứng dụng là tính năng quá đáng giá, tuy nhiên chọn nền tảng nào để giao toàn bộ thông tin đăng nhập cũng không hề đơn giản.

"Đăng nhập bằng Apple" vẫn còn một số nhược điểm

Một trong những rào cản lớn nhất với “Sign in with Apple” là nó chưa có sẵn ở nhiều nền tảng. Hiện tại, số lượng ứng dụng hỗ trợ đăng nhập bằng Apple ID đã là khá lớn, tuy nhiên so với đăng nhập bằng Facebook hay Google thì nó vẫn còn rất nhỏ. Có lẽ, ở thời điểm hiện tại vẫn chưa nhiều ứng dụng/website hỗ trợ hình thức đăng nhập trên mặc dù nó rất có lợi cho người dùng.

Sign in with Apple cũng hoạt động khá tốt với Mac

Rắc rối hơn, một số ứng dụng cho phép đăng nhập bằng Apple ID, tuy nhiên khi sử dụng trên Mac lại không hề có nút  “Sign in with Apple”. Điều này khiến người dùng vô cùng khó chịu khi đã có tài khoản ứng dụng trên iPhone nhưng không thể đăng nhập trên Mac.

Vấn đề lớn hơn là khi bản quyết định bỏ hệ sinh thái của Apple. Hiện tại, hầu hết các thiết bị Android, Windows không hỗ trợ đăng nhập bằng Apple ID. Do đó, nếu bạn đã có tài khoản bằng Apple ID thì hãy gắn bản thân với hệ sinh thái Apple nhé! Còn nếu không, bạn phải từ bỏ tài khoản đó nếu muốn chuyển sang các thiết bị Android hoặc Windows.

Có nên sử dụng Đăng nhập bằng Apple không?

“Sign in with Apple” rõ ràng là đảm bảo được quyền riêng tư, thông tin cá nhân của người dùng một cách chặt chẽ hơn. Nguy cơ bị mất thông tin, thậm chí là “bay” tài khoản sẽ bị giảm đi khá nhiều so với sử dụng đăng nhập bằng Facebook/Google. Thêm nữa, nếu bạn đã yêu hệ sinh thái Apple thì tính năng này vẫn rất đáng để sử dụng. Với cá nhân mình, Sign in with Apple vẫn là ưu tiên đầu tiên của mình khi đăng nhập một ứng dụng nào đó. Nó thuận tiện, nhanh chóng với iPhone và Mac hiện tại.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập