Tablet Android và cơ hội giữa thời kỳ "Bình thường mới" - Chia sẻ về Galaxy Tab S8

Công Minh
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Từ một loại hình sản phẩm bị bỏ rơi, tablet Android như được sống lại giữa thời kỳ "Bình thường mới" tạo ra bởi đại dịch. Vậy đâu là nguyên do cho sự hồi sinh này?

“Minh ơi, cô muốn mua máy tính bảng cho các em học online…” 

“Cháu ơi, máy tính bảng hiệu này tốt không? Bác đang muốn mua cho bà…” 

Chuỗi ngày giãn cách xã hội hồi cuối 2021 của mình đã trôi qua với những câu hỏi như thế. Từ họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp từ cũ đến mới,... Ai cũng cần tới máy tính bảng (tablet) lúc đó để liên lạc, họp hành và đủ thứ việc khác. Hết quãng thời gian ấy thì đến lượt mình mua một chiếc, ít lâu sau thì Samsung liên tục cho mượn.  Âu cũng là cái duyên bất ngờ với loại hình thiết bị này. 

Chứng kiến cơn sốt tablet nóng trở lại, kể cũng khó tin là chúng đã từng bị bỏ quên bởi một phần không nhỏ cộng đồng công nghệ - trong đó có mình. Khoảng thời gian “ngấy” tablet vừa qua cũng khiến bản thân ngẫm lại nhiều điều, và với những gì đã thấy - lần này là với Samsung Galaxy Tab S8, rõ ràng dòng máy này đáng được tin tưởng và tìm mua nhiều hơn. 

Lý do gì mà chúng ta có thể tin là như vậy? Cơ hội nào cho một dòng sản phẩm từng bị bỏ rơi giữa thời kỳ "Bình thường mới"? Hãy cùng mình đi vào tìm hiểu ngay bây giờ nhé. 

Từ một sản phẩm bị coi là đã chết... 

Nếu bạn chịu khó tìm lại trên Google thì chỉ vài năm trước, chúng ta đã có không ít những bài viết / video với nội dung kiểu như trên. Những con số khi đó cũng chẳng lấy gì làm tích cực, và chắc chẳng hãng làm máy nào vui nổi khi dần bị bỏ rơi trong 14 quý liên tục. Tất nhiên là vẫn có những ngoại lệ, nhưng tablet nói chung - đặc biệt là các sản phẩm chạy Android - đã phải nhận không ít chỉ trích. Chúng bị coi là smartphone phóng to, chẳng có tính năng gì giống “máy tính”, và người mua nhiều khi chẳng biết dùng ra sao cho đáng ngoài… xem video và đọc báo. 

Giao diện riêng (Android Tablet) đã bị khai tử, các ứng dụng Google Play Store không phải lúc nào cũng chạy tốt,.. Quá nhiều vấn đề bủa vây tablet Android những năm cuối thập kỉ trước, ngay cả với các sản phẩm “chất lượng” khi đó - ví dụ như Galaxy Tab S6. Nhưng ít nhất, chúng cũng đã đặt nên hạt giống của sự hồi sinh, và khoảng hai năm gần đây thì tất cả đã đâm chồi, đem lại sức sống mới cho thiết bị mà chúng ta bàn đến hôm nay. 

Cho tới sự hồi sinh mạnh mẽ với nhiều công dụng mới

Trên thực tế, đây cũng không phải lần đầu mình được trải nghiệm Galaxy Tab S8. Nhưng qua mỗi lần sử dụng, khai thác thêm từng chút, bản thân lại thấy ở máy thêm nhiều điều hữu ích để chia sẻ cùng anh em. Không chỉ Galaxy Tab S8, mình thấy tablet Android nói chung sau đại dịch cũng đang được dùng theo nhiều cách mới. Và hẳn đó cũng là một phần lý do dẫn tới sự hồi sinh mà mình đã nói tới ở trên. 

Vậy hãy cùng xem với Galaxy Tab S8 nói riêng hay tablet nói chung, có những kiểu dùng gì mà chúng ta có thể thử giữa thời kỳ "Bình thường mới" nhé. 

Dùng làm máy học online

Đầu tiên, những tính năng hiện đại cho phép tablet trở thành công cụ học tập trực tuyến tốt hơn bao giờ hết. Như Galaxy Tab S8 thì chúng ta sẽ có 4 loa âm lượng lớn, micro thu tiếng tốt, hay webcam 12MP góc siêu rộng hỗ trợ Auto Framing dõi theo chủ thể. Với mình, nhiêu đó thôi cũng là rất đủ cho nhu cầu đàm thoại; thậm chí còn đủ tiện và tốt để bản thân bỏ qua laptop mỗi khi có cuộc gọi. 

Ngoài ra, đừng quên tận dụng màn hình 11-inch viền mỏng của máy để xem học liệu cho rộng rãi. Thao tác zoom hay cuộn trang bằng tay với mình thì rất tiện, chưa kể sẽ còn mướt mắt nhờ tần số quét 120Hz. Với phần đông máy tính xách tay, những trải nghiệm trên vẫn là xa xỉ, và có chăng chỉ những máy có giá rất cao mới sở hữu được hết mà thôi. 

Dùng làm bảng vẽ

Một công dụng khác mà tablet ngày nay cũng hay có đó chính là làm bảng vẽ; và nếu biết cách thì không chỉ các bạn họa sĩ, mà cả người dùng thường cũng sẽ có thể tận hưởng nó. Với các máy khác thì chúng ta sẽ phải mua thêm bút cảm ứng, nhưng Galaxy Tab S8 thì thôi, đã có sẵn S Pen “thần thánh” rồi. Để vẽ thì mình đang dùng Sketchbook - một ứng dụng tương đối nổi tiếng mà giao diện cũng rất trực quan. Với nhu cầu cơ bản thôi thì nó có quá đủ đồ để xài; từ bút dạ, bút chì, bút máy, tẩy,... cho tới các tính năng xếp chồng layer tương tự Photoshop. 

Mình thì hay dùng cái này để scan nét theo ảnh đã chụp rồi tô màu, cũng không hẳn là vẽ nhưng nhanh và xả stress rất tốt. Ngoài ra anh em cũng có thể thử qua một số công cụ khác như Clip Studio Paint, Adobe Fresco,... cũng là những cái tên rất hay. 

Dùng làm máy đọc sách 

Đợt này thì để nâng cao chuyên môn, mình cũng tự đi thu thập các tài liệu PDF có giá trị để đọc. Và chỉ cần nhập file thằng vào ứng dụng Samsung Note trên Galaxy Tab S8, mình đã có thể dùng S Pen để ghi chú ngay lên chỗ nào cần lưu ý, chưa hiểu lắm hay đáng để đọc lại - rất là tiện. 

Đang đọc mà có ý tưởng gì hay thì như thường lệ, bút sẽ cho chúng ta tạo trang mới và viết ra ngay lập tức. Độ trễ khi viết của S Pen với Galaxy Tab S8 sẽ ở mức ổn, không phải siêu nhanh nhưng đủ để người dùng vẫn cảm thấy nét ra nhanh và đều. 

Với anh em dùng tablet Android khác, đừng ngần ngại thử Adobe Acrobat Reader xem sao. Đây là cái tên mình cũng từng dùng nhiều trên PC, smartphone và vài dòng tablet khác, và theo mô tả thì nó cũng hỗ trợ chúng ta viết, vẽ thằng lên file bằng bút thông minh. 

Dùng như màn phụ cho laptop

Trên thực tế, việc tận dụng tablet để làm màn hình phụ cho laptop cũng không phải quá mới. Chỉ là gần đây nó lại nổi lên do trào lưu làm việc khắp mọi nơi mà thôi. Có rất nhiều công cụ trên Google Play Store sẽ giúp anh em làm điều này, chẳng hạn như Spacedesk - Miễn phí cả trên tablet lẫn PC, tải về ở cả hai nơi rồi kết nối là xong. 

Tuy vậy riêng với Galaxy Tab S8, chúng ta đã có sẵn một công cụ tích hợp là Second Screen. Không cần cài thêm gì trên laptop Windows của bạn, chỉ cần bật Second Screen lên, nhấn Windows + K để tìm kiếm tablet, kết nối là được rồi. Có thêm một chiếc màn rời với độ trễ chấp nhận được, chưa kể còn không cần dây nối, mình tin anh em sẽ sớm tận hưởng tính năng này thôi - nhất là những ai cần multitask trong công việc kiểu vừa đọc vừa viết, vừa đọc vừa ghi chú, v.v. 

Đúng, đúng là không ai bỏ hàng chục triệu mua tablet chỉ để làm thế này. Nhưng nếu đang có cho mình một chiếc thì đừng quên thử nghiệm nhé, rất hữu ích và tiện lợi đấy. 

Những điểm yếu cố hữu cũng đã được khắc phục

Bên cạnh những công dụng mới, lý do khiến tablet Android trở lại trong mắt còn là nhờ sự biến mất của những điểm yếu cố hữu. Hiệu năng yếu, có mạnh thì cũng nhanh tã? Mình nghĩ điều này nay đã không còn, với việc tablet ngày nay đang dần có được những con chip với chất lượng cao. Chẳng hạn như Galaxy Tab S8, đó sẽ là Snapdragon® 8 Gen 1 mà mình từng thử nghiệm khá kỹ ở bài viết trên tay, link ở dưới để anh em tham khảo nhé: 

Từ việc sở hữu tiến trình 4nm mới mẻ, tăng cường về AI cũng như hỗ trợ 5G,... Có rất nhiều lý do để các thiết bị Android cao cấp tin dùng vi xử lý này. Kết hợp thêm với những tính năng hiện đại như Samsung DeX, mình nghĩ những thiết bị như Galaxy Tab S8 sẽ sớm được dùng đúng với tên gọi của mình - Máy tính bảng. 

Lý do mình để Samsung DeX cuối cùng cũng là vì, không phải tablet Android nào cũng sẵn một giao diện sử dụng như vậy. Nhưng tích cực mà nói, đây sẽ là nền móng để các thiết bị khác hướng tới, qua đó thoát khỏi định kiến về việc “không đủ tính năng để dùng như máy tính”

Mọi thứ trên Samsung DeX trông rất sát với Windows, và chỉ cần có thêm phím chuột kết nối vào là ta có thể dùng máy như laptop rồi. Tất nhiên, không phải công việc và ứng dụng nào Samsung DeX cũng xử lý tốt, nhưng ít nhất nó đã đáp ứng tốt với nhu cầu sử dụng của mình - một Content Writer thường gõ bài, đọc tin, trả lời mail hay chat với đồng nghiệp cùng lúc. 

Cuối cùng, nhiều người vẫn cho rằng dùng Android thì sẽ phân mảnh, thiếu liên kết. Nhưng với mình thì vẫn có những hãng đang rất nỗ lực để thay đổi điều này, đơn cử như Samsung với hệ sinh thái thiết bị Galaxy. Việc sống cùng chúng ra sao thì mình cũng đã biên một bài rồi. Như mọi khi, nói ít hiểu nhiều nhé anh em: 

Cho tablet Android cơ hội mới, tại sao không? 

Nhìn chung, tablet nói chung và các thiết bị chạy Android nói riêng đã đi một chặng dài, từ thiết bị “có cũng được, không cũng không sao” cho tới thứ mà ai cũng nên thử. Không thể phủ nhận rằng mọi thứ được tạo nên cũng nhờ một chút may mắn, cụ thể là nhu cầu dùng đồ công nghệ bất ngờ được thúc đẩy bởi đại dịch. Nhưng nếu khách quan mà nhìn thì thực sự, có những hãng như Samsung đã đặt lên nền móng của sự tái thiết cho tablet: Từ trải nghiệm phím chuột “giống laptop” trên Galaxy Tab S6, Samsung DeX, hệ sinh thái và còn nhiều nữa. 

Mọi thứ lúc này có thể nói là như mơ với tablet Android, và rõ ràng những trang bị hiện tại giúp chúng có rất nhiều tiềm năng phát triển. Những tháng ngày "bình thường mới" sẽ còn hứa hẹn nhiều điều hay ho với những chiếc máy này, và tin mình đi, anh em sẽ không muốn bỏ lỡ chúng đâu. 

Từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/04/2022, cơ hội để sở hữu và tận hưởng Galaxy Tab S8 Series với ưu đãi lên đến 11.000.000đ.

  • Tặng bao da bàn phím trị giá lên đến 7.000.000đ đối với Galaxy Tab S8 Ultra và lên đến 4.000.000đ đối với Galaxy Tab S8 | Galaxy Tab S8+.
  • Miễn phí gói bảo hành Samsung Care+ dành cho khách hàng sở hữu Galaxy Tab S8 Ultra và ưu đãi 30% gói bảo hành mở rộng Samsung Care+ dành cho khách hàng sở hữu Galaxy Tab S8|S8+. Samsung Care+ là dịch vụ bảo hành mở rộng dành riêng cho chủ sở hữu điện thoại thông minh và máy tính bảng Samsung Galaxy. Với Samsung Care+, người dùng được tận hưởng đặc quyền bảo vệ thiết bị của mình đến 2 lần giá trị của thiết bị, đặc biệt nhóm rủi ro liên quan đến rơi vỡ và vào chất lỏng. Thời hạn bảo vệ có thể kéo dài tối đa 2 năm với quy trình bảo hành đơn giản và dịch vụ giao nhận miễn phí tiện lợi. Hơn nữa, người dùng sẽ nhận được một thiết bị hoàn toàn mới nếu gặp hư hại trên 85%.
  • Tích điểm 2.000.000đ ngay khi mua Galaxy Tab S8 Ultra

Nhập mã ưu đãi thêm 1.000.000đ khi mua Galaxy Tab S8 và Galaxy Tab S8+

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập