article detail

Thăm chuỗi cửa hàng của Huawei tại Trung Quốc: Đìu hiu, trống vắng và không có hàng!

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Nhân viên bán hàng Huawei chia sẻ: "Hiện tại số lượng máy tại các đại lý này chỉ ở mức 1 chữ số, thậm chí một số cơ sở còn không có máy để bán hay trưng bày."

Huawei đã và đang "sụp đổ" trong mảng kinh doanh smartphones trên cả thị  trường quốc tế lẫn nội địa. Lệnh cấm của chính quyền Cựu Tổng thống Mỹ đã thực sự khiến thương hiệu này sụp đổ, đến mức hầu hết các đại lý bán điện thoại của hãng đều trong tình trạng "không còn hàng để bán". Thực trạng này không phải vì điện thoại Huawei đắt khách, cháy hàng mà hãng đã thực sự không còn sản xuất trong vài tháng qua.

Trong một chuyến tham quan của phóng viên tờ ITHome (Trung Quốc), khi đặt câu hỏi "Cửa hàng không còn gì để bán ư?", một nhân viên cửa hàng trải nghiệm uỷ quyền của Huawei tại Bắc Kinh cho biết: "Không chỉ các cửa hàng của chúng tôi không có hàng để bán, nếu bạn đã đi đến các cửa hàng khác ở Bắc Kinh hoặc các cửa hàng trên toàn quốc, chúng cũng đang ở trong tình trạng tương tự."

Và trên thực tế, khi đến thăm các cửa hàng chính hãng lẫn uỷ quyền của Huawei, số lượng hàng để bán cũng là vô cùng hiếm. Như lời các nhân viên chia sẻ, hiện tại số lượng máy tại các đại lý này chỉ ở mức 1 chữ số (dưới 10 máy), thậm chí một số cơ sở còn không có máy để bán hay trưng bày. Hiện tại, các cửa hàng này vẫn duy trì mở cửa, tuy nhiên lượng khách đang ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua.

Ngày 30/4 vừa qua, ông Yu Chengdong, Giám đốc điều mảng hành kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết "Chỉ trong vòng chưa đầy hai năm, Hoa Kỳ đã áp đặt bốn vòng trừng phạt đối với Huawei. Đây là hành động tàn nhẫn, đẩy Huawei vào tình trạng khó khăn cực độ và không thể giao hàng." Ngoài ra, ông còn khẳng định rằng, thị trường máy tính bảng của Huawei tại Trung Quốc đã bị Apple chiếm lĩnh hoàn toàn. Phân khúc thấp cấp hơn hiện nay cũng bị OPPO, vivo và Xiaomi "xâu xé".

Báo cáo sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu quý I năm 2021 do IDC công bố cho thấy các nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu đã xuất hưởng tổng cộng 346 triệu chiếc trong quý đầu tiên, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Huawei lần đầu tiên trong nhiều năm qua đã bị tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Về thị trường Trung Hoa, báo cáo do Canalys công bố cho thấy thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã trở lại mức quý I/2019. Các lô hàng điện thoại thông minh đạt 92,4 triệu chiếc trong quý đầu tiên của năm 2021, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Huawei từng tại vị ở đầu bảng xếp hạng trong nhiều năm, giờ đây cũng phải ngậm ngùi với vị trí thứ ba với 14,9 triệu chiếc được bán ra trong quý đầu tiên của năm 2021.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập