Trình duyệt Mighty: Siêu mượt, siêu tiết kiệm RAM nhưng ... đau thận!

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Anh em có sẵn sàng bỏ ra tới 700.000 VNĐ/ tháng (chưa tính tiền mạng, điện,...) chỉ để lướt web???

Chrome vẫn ngốn RAM qua hàng tỷ bản cập nhật, bật hai tab Cốc Cốc là quạt chạy vù vù , pin thì tụt như “tụt quần”, toàn bộ hệ thống ì ạch chỉ vì một vài tab web là vấn đề mà khá nhiều anh em đang gặp phải hiện nay. Giải pháp dọn dẹp phần mềm lẫn phần cứng, nâng cấp cấu hình suy cho cùng vẫn chỉ là tạm thời mà thôi vì trình duyệt web đâu thể bắt kịp được với nhu cầu của chúng ta đâu nhỉ? Mighty được sinh ra để khắc phục vấn đề đó: Cho thuê một trình duyệt web trên cloud với giá 30 USD/tháng.

Theo thông tin mà mình đã tìm hiểu được trong khoảng thời gian vừa qua, Mighty là một loại trình duyệt web nhưng lại chạy trên cloud. Điều này có nghĩa là thay vì chiếc máy tính của bạn tương tác trực tiếp với từng website, bạn sẽ stream một trình duyệt web từ xa vốn đang nằm trên một siêu máy tính có đường truyền internet 1.000Mbps của chính nó cách đó vạn dặm.

Vậy là kết nối cáp quang “cùi bắp” ở nhà anh em như kiểu sẽ được búp thêm steroid vậy, trải nghiệm duyệt web của anh em sẽ được nâng cấp lên một tầm cao mới với Mighty, các website hiển thị với "tốc độ bàn thờ" và những ứng dụng web ngốn RAM như nước lã nay sẽ chạy mượt đến không tưởng dù chẳng hề chiếm dụng RAM, CPU, GPU, và pin, bất kể anh em đang mở bao nhiêu tab đi chăng nữa - bởi thứ duy nhất máy tính của anh em đang làm là stream hình ảnh của siêu máy tính từ xa kia (giống như xem phim Netflix, YouTube, hay chơi game Google Stadia vậy) và gửi các thao tác nhập liệu từ chuột lẫn bàn phím của bạn lên đám mây.

Cụ thể hơn, với mức phí 30 USD/ tháng (tương đương với khoảng 700.000 VNĐ), trình duyệt Mighty sẽ “cung cấp” cho anh một hệ thống máy tính cực mạnh với 2 CPU Xeon (mỗi CPU có 16 nhân), 16GB RAM và card đồ họa NVIDIA (chưa biết rõ phiên bản cụ thể) và một đường truyền mạng với tốc độ lên tới 1GBit. Theo như quảng cáo từ chính Mighty, trình duyệt này tiết kiệm RAM gấp 10 lần so với Chrome, mở hàng trăm tab không bao giờ sợ đứng máy cũng như nếu dùng trên laptop thì có thể giúp laptop kéo dài thời lượng pin thực tế tới 2 giờ đồng hồ.

Mighty nói rằng bằng cách tập trung vào trình duyệt (thay vì cả một PC ảo chạy Windows), họ có thể mang lại cho người dùng những thứ mọi người thực sự mong muốn. "Hầu hết khách hàng muốn một trải nghiệm mà hệ điều hành bên dưới và ứng dụng (cụ thể là trình duyệt) hoạt động cùng nhau một cách liền lạc chứ không phải hai trải nghiệm desktop riêng biệt" - nhà sáng lập Suhail Doshi nói. Mighty khẳng định sẽ "tiêu diệt" mọi quảng cáo và cookies gây mất tập trung, tự động thông báo cho anh em về các cuộc họp qua Zoom, tìm kiếm nhanh tài liệu Google Docs, và nhiều hình thức tích hợp khác trong tương lai. Mighty còn tiết lộ sẽ mã hóa dữ liệu và thao tác nhập liệu của người dùng, cùng những hứa hẹn nhiều nâng cấp liên quan đến tính bảo mật trong tương lai.

Hiển nhiên rằng nếu trong trường hợp này, Mighty sẽ gặp rất nhiều hoài nghi từ phía đại bộ phận người dùng nhưng theo những gì mình tìm hiểu được,  ý tưởng theo dạng này thực ra đã xuất hiện từ gần một thập kỷ trước, và nó hoạt động đúng như kỳ vọng. Cụ thể, vào năm 2012, nhà cung cấp dịch vụ chơi game đám mây OnLive đã giới thiệu một trình duyệt web desktop ảo cho phép bạn xem những trang web hoàn chỉnh trên iPad trong chớp mắt và stream cả video 4K từ YouTube (mấy cái này được coi là kỳ tích vào năm 2012 đấy anh em). Trình duyệt của OnLive được nhiều người đánh giá là trình duyệt web nhanh nhất thế giới, và mức giá mà công ty này đề xuất chỉ là 5 USD/tháng (hơn 100.000 VNĐ), quá rẻ!

Các nhà cung cấp dịch vụ desktop đám mây như Shadow cũng có các gói tương tự; khi người dùng thuê PC chơi game trên đám mây của họ (giá từ 12 - 15 USD/tháng), họ có thể sử dụng trình duyệt web tích hợp của các PC ảo này để đạt được "tốc độ bàn thờ", nhờ vào việc các trình duyệt này về cơ bản nằm trên các trung tâm dữ liệu cách các mạng lưới truyền tải nội dung lớn chỉ vài cú nhảy (một số còn kết nối trực tiếp nhờ thỏa thuận giữa các công ty).

Quay trở lại vấn đề chính: Mức giá 700.000 VNĐ/tháng, chưa kể điện nước thì anh em có sẵn sàng bỏ ra để có thể lướt mỗi web với tốc độ nhanh như The Flash hay không? Theo quan điểm cá nhân của mình, Mighty sẽ gặp khó khăn trong khâu phủ sóng sản phẩm. Với 30 USD/tháng cho việc lướt web thì người dùng nào mà bỏ ra số tiền lớn như thế này chắc chắn là đối tượng dư dả tài chính, chỉ chiếm thiểu số mà thôi. 

Nhiều ý kiến thì cho rằng Mighty giống một trò đùa hơn là một cải tiến. Anh em nghĩ sao, chia sẻ cùng mình và team Thinkview nhé! Mình là mình không xài rồi, làm gì có tiền!

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập