Úc bắt Google và Facebook phải trả tiền cho tin tức mà hãng có được

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Quốc hội Úc các quan chức cấp cao đã thảo luận và gần như đưa tới quyết định chính thức về việc 2 ông lớn trên sẽ phải trả tiền cho tin tức của họ có được trên nước Úc.

Cụ thể, theo như một bản đề xuất trong dự luật này, các công ty như Google và Facebook phải trả tiền cho những tin tức mà họ sử dụng hoặc có được trên toàn bộ lãnh thổ Úc. Ngay sau đó, Quốc hội Úc đã chính thức có những sửa đổi cuối cùng và bắt đầu thông qua đạo luật này.

Ngày 17.2, Facebook đã tiến hành chặn người dùng Australia chia sẻ và xem nội dung tin tức trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, gây ra sự chỉ trích từ các cơ quan báo chí và chính phủ nước này. Tuy nhiên, sau một loạt cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Tài chính Australia Frydenberg và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, một thỏa thuận nhượng bộ đã được ký kết.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, thế trận có vẻ như nghiêng về phía Úc nhiều hơn. Đạo luật này đã được thông qua và hai ông lớn của ngành công nghệ thế giới lại có dấu hiệu “nhượng bộ hơn”. Theo Financial Times chia sẻ, chính phủ Úc sẽ chỉ định một “người trọng tài” để có thể đặt ra mức phí phù hợp để áp lên Google và Facebook trong trường hợp cuộc đàm phán gần nhất không đi đến thỏa thuận chung liên quan đến vấn đề tiền nong. 

Facebook cũng đang xem xét một cách kỹ lưỡng hơn về tất cả mọi mặt trong vấn đề này nhưng Google thì lại có dấu hiệu dĩ hòa vi quý hơn khi trước đó, ông lớn cũng đã ký kết một thỏa thuận với chính phủ Úc về việc họ sẽ trả tiền cho các nội dung từ News Corp và các đại lý Seven West Media.

Nguồn: engadget

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập