Xiaomi kỳ vọng sẽ vượt mặt Apple trong vòng 3 năm nữa!!!

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Sau khi Top 1 Trung Quốc là Huawei ngã ngựa, có vẻ như Xiaomi đang ngày càng tự tin hơn thì phải!!!

Tính đến thời điểm hiện tại, Xiaomi đang nắm giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng những nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới hiện nay. Nguyên nhân của việc có được vị trí này hiển nhiên đến từ việc Huawei đã ngã ngựa vì không thể vượt qua sức ép quá lớn đến từ giới chức Mỹ trong suốt nhiều năm qua. Và mới đây, Xiaomi đã chính thức công bố kế hoạch dự kiến trong vòng 5 năm tới, có thể nói, đây là một trong những kế hoạch “căng thẳng” nhất từ trước đến nay đến từ nhà Xiaomi.

Xiaomi sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trong vòng 3 đến 5 năm nữa - Đây là tuyên bố chắc nịch của Lu Weibing - Chủ tịch đương nhiệm của Xiaomi Group và Redmi GM. Ông cũng khẳng định, chỉ trong vòng vài tháng nữa, Xiaomi chắc chắn sẽ vượt mặt Apple để leo lên vị trí thứ hai thế giới trong lĩnh vực sản xuất smartphone.

Thực tế thì điều này hoàn toàn có cơ sở khi mà theo như hàng loạt các số liệu, Xiaomi đang có đà tăng trưởng “khủng khiếp” nhất từ trước đến nay. Theo như báo cáo tổng kết của hãng, năm 2020, tổng doanh thu của Xiaomi đạt tới 245,9 tỷ NDT, tăng 19,4% so với năm 2019; lợi nhuận ròng đã điều chỉnh trong năm là 13 tỷ NDT, tăng 12,8% so với năm ngoái, vượt xa kỳ vọng của thị trường. Riêng quý 4 năm 2020, doanh thu của Xiaomi đạt 70,5 tỷ NDT, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2019; lợi nhuận ròng đã điều chỉnh là 3,2 tỷ NDT, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo như dữ liệu nghiên cứu thị trường của Canalys được công bố vào hồi đầu tháng 4 vừa qua, Xiaomi chiếm tới 14% thị phần smartphone trên toàn thế giới và hiện đang đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng với 49 triệu chiếc smartphone được bán ra từ đầu năm tới nay. Nhưng điểm đáng chú ý nhất trong bản nghiên cứu này chính là sự tăng trưởng đến khó tin so với cùng kỳ năm ngoái của Xiaomi, mức tăng trưởng được ghi nhận ở con số tăng tới 62% - Các chuyên gia phân tích cũng phải gọi đây là con số đáng kinh ngạc.

Nếu anh em soi kỹ vào bảng thống kê trên thì có thể dễ dàng nhận thấy sự chênh lệch giữa Apple và Xiaomi hiện nay chỉ là 3 triệu chiếc smartphone và 1% thị phần mà thôi. Kết hợp với tất cả những yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” mình vừa nêu trên thì hoàn toàn có khả năng Xiaomi sẽ vượt mặt ông vua xứ Cupertino để leo lên top hai thế giới trong vòng vài tháng nữa, nếu tiếp tục giữ được đà tăng trưởng như quý I như thế này!!!

Điểm sáng của Xiaomi trong thời gian vừa qua đó chính là liên tiếp mở rất nhiều cửa hàng bán lẻ mới tại Trung Quốc. Chỉ riêng trong Q1/2021, số lượng cửa hàng mới tại Trung Quốc của Xiaomi đã tăng thêm 2.300 cửa hàng. Bên cạnh đó, Xiaomi cũng mở rộng kinh doanh tại các thị trường quốc tế. Doanh thu từ các thị trường này chiếm tới 48% tổng doanh thu, có nghĩa là gần bằng với doanh thu trong nước của Xiaomi. 

Nhưng tất cả, cũng là nhờ Huawei gặp nhiều khó khăn. Nên Xiaomi đã được hưởng lợi và chiếm lấy những thị phần mà Huawei bỏ ngỏ. Theo dữ liệu của Canalys, Huawei đã không còn góp mặt trong danh sách 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu. Trong khi đó cách đây vài năm, Huawei cũng đã từng tuyên bố sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới, vị trí căng nhất mà Huawei từng đạt được trong bảng xếp hạng này chính là top hai thế giới. Quý IV năm 2020, Huawei đã tụt xuống vị trí thứ tư, vẫn trụ hạng nhưng lúc đó là gần như là thời điểm “cùng cực nhất” của Huawei rồi. Vào thời điểm đó, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng Huawei sẽ thảm bại trước những nhà sản xuất đồng hương, và đến giờ, điều đó đã trở thành hiện thực. 

Xiaomi thì cũng vượt mặt Apple tại thị trường Châu Âu chỉ mấy ngày trước, mà khi đã chiếm được cứ địa trọng yếu như thế này rồi thì Xiaomi cứ thừa thắng mà xông lên thôi. Theo bản thống kê mới nhất được công bố từ Canalys vào ngày hôm nay, quý I năm 2021 vừa qua, Xiaomi đã chiếm được tới 23% thị phần smartphone tại Châu Âu, hơn tới 4% so với Apple (con số này của Apple hiện chỉ đạt 19%). Canalys cho biết rằng tại thị trường màu mỡ này, Xiaomi đang có mức tăng trưởng hơn tới 85% so với cùng kỳ năm ngoái - con số ấn tượng nhất từ trước đến nay mà hãng này đạt được trong suốt chiều dài phát triển của hãng. Apple cũng chỉ đang “lẹt đẹt” với mức tăng trưởng 22% mà thôi!

Trùm cuối trên trường smartphone hiện nay vẫn là Samsung. Hãng sản xuất smartphone đến từ xứ sở Kim Chi thường giới thiệu các thiết bị Galaxy S mới vào giữa tháng 2 hàng năm, nhưng năm nay hãng đã tung ra mẫu smartphone chủ lực Galaxy S21 vào tháng 1, một động thái nhằm chiếm lấy thị phần của Huawei. Xiaomi sẽ phải nghĩ ra những đường hướng kinh doanh mới, đúng đắn và chính xác hơn nếu muốn lật đổ được vị thế số một của Samsung!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập