AirTag sẽ là một thiết bị theo dõi thành công và tiềm năng hơn so với các đối thủ

Thu Hồng
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Apple AirTag không phải là thiết bị theo dõi đầu tiên, nhưng không khó để nó trở thành thiết bị thành công nhất trên thị trường.

Trước khi đọc bài viết này, các bạn có thể tham khảo qua bài viết AirTag là một thiết bị dở hơi của mình. Đúng vậy, mình đã từng chê trách đây là một thiết bị với nhiều chi tiết thật ngớ ngẩn. Thế nhưng xét về các yếu tố cạnh tranh so với các đối thủ khác hiện có trên thị trường như SmartTag của Samsung hay Tile, thì AirTag thật sự là một thiết bị thành công hơn hẳn. Ngay bây giờ chúng ta sẽ đi vào phân tích. 

Tính cá nhân hóa cao

So với các thiết bị theo dõi khác, AirTag có kích thước nhỏ gọn hơn rất nhiều. Người dùng có thể sử dụng các phụ kiện khác đi kèm vừa để bảo vệ, vừa có thể thể hiện cá tính riêng. Đối với SmartTag và Tile, bản thân nó đã có sẵn những lỗ đục để người dùng có thể móc vào các vật dụng. Tuy nhiên màu sắc của các thiết bị này lại khá hạn chế, cộng thêm thiết kế khá “cồng kềnh”, vì vậy nếu đeo thêm cho nó những chiếc bao da bảo vệ, trông nó sẽ càng cồng kềnh hơn. 

Ngoài ra, còn một điểm nữa trên AirTag mà không có bất kỳ một thiết bị theo dõi nào khác trên thị trường có được, đó là Apple cho phép người dùng khắc các biểu tượng cảm xúc và ký tự của riêng mình lên thiết bị hoàn toàn miễn phí. 

Những điều kể trên đều cho thấy Apple đang rất nỗ lực trong việc làm cho AirTag trở nên thân thiện hơn với người dùng, đề cao tính cá nhân, không chỉ về hình thức mà còn cả trong trải nghiệm. 

Hỗ trợ tối ưu các biện pháp bảo mật

Về bản chất, AirTag hay các thiết bị theo dõi khác hiện có đều hoạt động dựa trên sóng Bluetooth, gia tốc kế và ứng dụng độc quyền. Tuy nhiên Apple AirTag còn được trang bị NFC, giúp các thiết bị Android cũng có thể tham gia hỗ trợ nó, đó có thể là việc phát hiện và trả lại cho chủ nhân, hay nghiêm trọng hơn là phát hiện theo dõi bản thân mình. 

Samsung và Tile cũng có những tính năng cho phép những người dùng khác hỗ trợ trong việc tìm kiếm thiết bị thất lạc. Việc tìm kiếm những thiết bị thất lạc của Tile phải phụ thuộc vào những người dùng cùng sử dụng Tile, tuy nhiên mạng lưới người dùng sử dụng thiết bị này lại quá ít. Samsung thì cho phép những người sử dụng điện thoại Galaxy quét thủ công để phát hiện ra các thiết bị SmartTag quanh mình. Phương pháp này yêu cầu sự chủ động cao từ phía người dùng, xét về tính hiệu quả thì cũng không mấy khả quan. 

AirTag đã giải quyết được các vấn đề trên. Tận dụng mạng lưới thiết bị rộng lớn của mình trên toàn thế giới, Apple cho phép những thiết bị của mình như iPhone, iPad, Apple Watch có thể tự động phát hiện ra nếu có AirTag đang ở gần và gửi thông báo đến mọi người. Thông minh hơn nữa, là những thông báo này chỉ được hiển thị khi AirTag đang ở rất xa chủ nhân của nó (lúc này, Apple mặc định khả năng cao là bạn đang bị theo dõi). 

Sau 3 ngày kể từ khi AirTag bị tách khỏi chủ nhân, nó sẽ tự động phát ra tiếng kêu để những người xung quanh có thể nhận biết. Những người dùng Android (thiết bị có hỗ trợ NFC) có thể chạm vào nó để tắt tiếng kêu này đi, thực hiện thao tác quét mã seri được khắc trên thiết bị để tìm được thông tin của chủ nhân, từ đó có thể trả lại thiết bị cho người đánh mất (tính năng này chỉ được kích hoạt khi chủ nhân của nó Báo mất lên máy chủ của Apple). Hoặc trong trường hợp bị gắn theo dõi không mong muốn, người dùng cũng có thể làm cách tương tự để ngăn chặn hành động này, tháo pin thiết bị để chấm dứt mối nguy hại không đáng có. 

Để đảm bảo cho các biện pháo bảo mật được hoạt động một cách tối ưu. AirTags sẽ phải được kết nối và đồng bộ cùng với iCloud. Đối với người dùng iOS, thì việc có một tài khoản iCloud trong máy là điều chắc chắn.

Thế nhưng người dùng Samsung Galaxy không phải ai cũng có tài khoảng Samsung Cloud. Thường theo thói quen của người dùng Android thì họ sẽ đăng nhập vào tài khoản Google để đồng bộ dữ liệu. Vì vậy để sử dụng SmartTags, họ sẽ phải mất thêm một bước để tạp tài khoản Samsung Cloud. Đôi khi, đây sẽ là một sự bất tiện lớn đối với nhiều người. 

Tìm kiếm chính xác hơn với chip U1

Ngòai sử dụng Bluetooth và UltraWide Band để định vị giống như các thiết bị theo dõi khác, một điểm cộng của AirTag là nó đã tận dụng được sức mạnh của con chip U1 cùng với ứng dụng Precision Finding, hỗ trợ tìm kiếm thiết bị một cách chính xác. 

Cụ thể, mỗi chiếc AirTag đều đã được trang bị một con chip U1. Khi nó được kết nối với thiết bị cũng sử dụng chip U1 (iPhone 11 trở lên) thì ứng dụng Precision Finding sẽ được kích hoạt bằng cách sử dụng máy ảnh, ARKit, gia tốc kế và con quay hồi chuyển, hiển thị các hướng dẫn rất cụ thể để hướng dẫn bạn đi đến vị trí của món đồ bị mất, điều này rất hữu ích nếu bạn để quên những vật dụng nhỏ như chìa khóa ở đâu đó trong nhà.

Đối với Samsung, chỉ có phiên bản SmartTag + mới sử dụng được UltraWide Band để định vị chính xác. Phiên bản SmartTag chỉ sử dụng Bluetooth Low Energy thông thường. Cho nên kể cả khi bạn kết nối SmartTag với các thiết bị có hỗ trợ UltraWide Band Galaxy Note 20 Ultra , Galaxy S21 Plus và Galaxy S21 Ultra thì cũng không thể sử dụng được tính năng này. 

Tile thì kém hơn. Nó sử dụng ứng dụng tìm kiếm của mình để làm cho thiết bị đổ chuông. Nếu như ở ngoài vùng phủ sóng cho phép, ứng dụng Tile trên điện thoại chỉ hiện vị trí cuối cùng của thiết bị mà nó lưu lại được. Điều này không hỗ trợ người dùng một cách tối ưu trong việc tìm kiếm. Và nếu như thiết bị thật sự bị thất lạc, bạn chỉ còn cách trông chờ một người dùng khác cũng sử dụng ứng dụng Tile vô tình quét được và trả lại cho bạn mà thôi. 

Độ phủ rộng khắp thế giới

Nói đến iOS là nói đến một hệ sinh thái, một mạng lưới phủ rộng khắp thế giới với rất nhiều thiết bị. Đây cũng chính là một lợi thế của AirTag so với các đối thủ. Với AirTags, người dùng có thể kết nối với iPhone, iPad, iPod Touch, Apple Watch để có thể dễ dàng tìm kiếm bất cứ lúc nào. 

Điểm hạn chế của Samsung SmartTag là nó chỉ có thể kết nối được với các thiết bị Galaxy, mà cụ thể là smartphone Galaxy và Galaxy Tab. Đối với Tile, mặc dù mở rộng quyền sử dụng cho tất cả các thiết bị bao gồm iOS và Android, hoạt động bằng cách kết nối tất cả các thiết bị Tile với nhau để tạo nên một mạng lưới tìm kiếm. Thế nhưng mạng lưới những người dùng cùng sử dụng nó lại quá ít, đặc biệt là nó quá hiếm gặp ở Việt Nam. 

Tạm kết

Tổng quan về Apple AirTag, tuy chỉ đắt hơn một chút so với các đối thủ nhưng khi so với tất cả những gì mà nó mang lại, thì những giá trị của nó hoàn toàn được lấp đầy. Với thiết kế đẹp mắt, tính cá nhân hóa cao, tập trung vào bảo mật và quyền riêng tư, Apple AirTag xứng đáng là thiết bị theo dõi thành công nhất từ trước đến nay. 

Và mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng Airtag đã khắc phục được nhược điểm của các thiết bị theo dõi ra mắt trước đó. Hy vọng sau khi thương mại hóa, cộng thêm các bản cập nhật vá lỗi thường xuyên của Apple, thì nó sẽ ngày càng thành công và phổ biến hơn, trở thành một thiết bị không thể thiết của người dùng trong hệ sinh thái Apple. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập