Đánh giá chi tiết ASUS ROG SCAR 15 (2021): Chiếc SCAR đáng mua nhất!

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với những thay đổi đáng giá, đây có thể xem là chiếc SCAR đáng mua nhất từ trước tới nay, hoặc chí ít là trong hơn một năm trở lại.

Khi thực hiện bài đánh giá SCAR 15, một người bạn đã nói với mình rằng: “Với những con máy như thế này, có lẽ ASUS năm nay cũng muốn đền bù cho người dùng”. Xét trên những gì đã xảy ra, lời nhận xét trên cũng có phần hợp lý, nhất là khi line-up ROG nói chung đã nhận được nhiều cải thiện đáng kể sau một năm dài (gần như) không có sự thay đổi.

Với dòng gaming phổ thông là Strix, chúng ta đã có “luồng gió mới” mang tên G17 cách đây không lâu. Còn với dòng SCAR cao cấp, mình nghĩ SCAR 15 hoàn toàn có thể mang tầm ảnh hưởng tương tự. Thậm chí với những thay đổi đáng giá, đây có thể xem là chiếc SCAR đáng mua nhất từ trước tới nay, hoặc chí ít là trong hơn một năm trở lại. 

Một ngoại hình khác biệt và “ăn tiền” hơn 

Về ngoại hình thì như nhiều sản phẩm đi trước, SCAR 15 vẫn sở hữu cho mình nhiều điểm chung quen thuộc: Thân hình vuông vắn, bản lề kiểu nhẫn, nhiều chi tiết hầm hố và hơn thế nữa. Nhưng cũng như dòng Strix năm nay; chiếc máy của chúng ta đã được chăm chút cẩn thận để trở nên hấp dẫn hơn. Trong khoảng một năm trở lại, SCAR và Strix thường không khác nhiều về ngoại quan dù thuộc hai phân khúc khác nhau. Đáng mừng là câu chuyện này đã không còn tái diễn với SCAR 15, nhờ có những bổ sung với mình đều “đáng đồng tiền” cả. 

Đầu tiên thì với mặt A, SCAR 15 vẫn sẽ có thiết kế chia hai mảng quen thuộc để tạo cảm giác hầm hố. Nhưng so với Strix G17, phần mặt sần của máy sẽ hơi khác một chút về mặt hoạ tiết. Thay vì những chữ viết tắt "ROG" li ti, chúng ta giờ đây sẽ có nhiều ô vuông nhỏ in cách điệu. Bản thân mình lại thích kiểu trang trí này vì khi nhìn vào phần gù phía dưới, chúng ta sẽ thấy có sự đồng bộ giữa hoạ tiết của hai khu vực. 

Còn mặt trơn thì vẫn sẽ được phủ sơn nhám nhẹ, cho cảm giác sờ mịn mượt khá thích tay. So với kiểu hoàn thiện phay xước của năm ngoái thì mình thích hơn nhiều, vì lớp nhám này sẽ giúp việc cầm máy dễ chịu hơn đáng kể. Ngoài ra nhờ chất liệu nhôm nên khu vực này cũng tỏ ra chắc chắn, flex rất ít khi mình thử tác dụng lực vào. 

Logo ROG trên SCAR 15 thì vẫn như thường lệ, được làm bóng bẩy và trang bị LED RGB. Kết hợp với combo LED phím và LED đáy đặc trưng, chúng ta sẽ có một combo khá bắt mắt, phù hợp với những anh em game thủ thích sự bóng bẩy. 

Phần gù sau lưng SCAR 15 nay đã được làm phẳng thay vì xếp lớp như các sản phẩm tiền nhiệm - tương tự với dòng Strix của năm nay. Tuy nhiên phần ốp ROG ở bên phải giờ đây sẽ có thể tháo ra, mình nghĩ sẽ là để lắp những chiếc ốp màu khác nếu anh em muốn thể hiện cá tính, khá là thú vị. Mình đã nói lần trước là khá thích màu hồng trên bản Electro Punk, nếu có được chiếc nắp đó thì mình cũng sẽ thay ngay. Ngoài ra theo mình thấy thì ROG năm nay cũng có cả phiên bản ốp cam, nhìn cũng khá nổi nữa. 

Bản lề của máy vẫn sẽ là kiểu nhẫn quen thuộc, cho cảm giác gập mở khá êm và đầm. Khả năng giữ máy thì vẫn như thường lệ, khá vững chãi cả khi để tại bàn lẫn mang qua lại trên tay. Khi gập máy, chúng ta có thể thấy thêm một dải LED RGB ở chân màn hình - một điểm có lẽ là hoàn toàn mới trên các sản phẩm laptop ROG. Lúc mở máy, LED này sẽ rọi trực tiếp xuống phần gù, khiến cho nó giờ đây thêm phần bắt mắt và hầm hố. Dù chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nó cũng khiến mình khá thích thú. 

Và tất cả những nâng cấp trên sẽ được gói gọn trong thân hình 354 x 259 x 27.2mm, nhỏ gọn hơn một chút về bề ngang và bề rộng so với SCAR 15 2020 (370 x 275mm). Mặc dù trọng lượng máy vẫn giữ nguyên 2,3kg, nhưng việc được thu nhỏ về kích thước vẫn là một điểm cộng với anh em ưa di chuyển. 

Một màn hình mới mẻ ở nhiều mặt 

Về màn hình, SCAR 15 2021 cũng có khá nhiều thay đổi đáng chú ý. Ví dụ điển hình có thể kể tới phần viền đã mỏng đi đáng kể ở cả bốn bên, giúp anh em sẽ có được trải nghiệm sử dụng thông thoáng hơn. Kết hợp với kích thước tổng thể nhỏ gọn, đây có thể xem là một sự cải tiến đáng kể của ASUS với SCAR năm nay. Tuy nhiên hơi tiếc là dù viền dưới còn nhiều chỗ, nhưng hãng vẫn bỏ quên cụm webcam như mọi năm. Trong tình cảnh nhiều anh em đã phải làm việc tại nhà trở lại, việc thiếu vắng webcam sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc điện đàm, hội họp, v.v… nếu có. 

Thay đổi lớn thứ hai sẽ đến từ thông số hiển thị khi giờ đây, SCAR 15 sẽ được trang bị độ phân giải 2560 x 1440 - hay còn được biết đến ở Việt Nam với cái tên 2K, đi kèm với tần số quét 165Hz. Đây là một combo khá lạ trên laptop gaming và mới chỉ thực sự nổi lên từ đầu năm nay. Bên cạnh đó, công nghệ AdaptiveSync cũng được góp mặt, giúp chúng ta có thể hạn chế tối đa tình trạng xé hình để có được trải nghiệm gaming tốt nhất. 

Bản thân mình đánh giá khá cao bộ thông số này ở tính đa dụng, ít nhất nếu so với combo FullHD 300Hz mà chúng ta từng có trước đây. Vừa có thể đảm bảo trải nghiệm gaming mượt mà, vừa đáp ứng tốt nhu cầu hình ảnh chất lượng cao. SCAR 15 ngoài ra cũng sẽ có tuỳ chọn FullHD 60Hz, có lẽ sẽ thích hợp với những anh em không có hầu bao hẹp hơn một chút. 

Với người dùng bình thường như mình thì trải nghiệm màn 2K này không đem lại nhiều khác biệt so với FullHD, nhưng nếu anh em khó tính thì có lẽ sẽ nhìn ra thôi. Và lại chúng ta cũng có phần cứng rất mạnh nữa (mình sẽ nói ở những phần sau), nên ngại gì mà không đẩy độ phân giải lên để có được hình ảnh đẹp nhỉ? 

Về thông số màu sắc, SCAR 15 cũng sở hữu những con số khá ấn tượng. Đặc biệt là DCI-P3 sẽ đạt đến 100% - hứa hẹn sẽ phục vụ tốt cả về nhu cầu phim ảnh nếu anh em cần. 

Cụm bàn phím cơ cho trải nghiệm mới lạ

Bàn phím cơ? Đúng đó, anh em không nghe nhầm đâu. Và với mình thì đây cũng là một trong những điểm khiến SCAR 15 2021 trở nên đáng tiền. Layout phím về cơ bản vẫn như thường lệ, nhưng bên dưới khung phím sẽ là hệ thống switch cơ quang (Optical Mechanical Keyboard) cho trải nghiệm khá lạ. Tiếng clicky cũng có đầy đủ, khá là to và đanh. Anh em nào khoái Blue Switch trên phím cơ truyền thống có lẽ cũng sẽ thích thú với hệ thống mới này trên SCAR 15. 

Mới đầu khi cầm máy về, mình chơi game là chính và khá thích cảm giác của switch cơ quang. Nhờ hành trình phím sâu và hệ thống cơ học, từng pha dùng chiêu của mình cũng “mạnh mẽ” hơn trước do cần dùng nhiều lực hơn. Nhưng chuyển qua soạn thảo văn bản thì sự thích thú lại biến mất, do tốc độ gõ đã bị chậm đáng kể bởi độ “nặng” của switch cơ. Dù vẫn có thể điều chỉnh thói quen sử dụng sau 1-2 ngày cho phù hợp, nhưng mình nghĩ không phải anh em nào cũng sẽ thích điều này. Vậy nên với mình, bàn phím cơ quang của SCAR 15 vẫn hay, nhưng nó sẽ chỉ như vậy khi dùng đúng với tác vụ “tủ” là chơi game mà thôi. 

Với mình, phím cơ quang trên SCAR 15 sẽ chỉ tốt nếu dùng để chơi game.Bên trên chúng ta vẫn sẽ có cụm phím riêng để tăng giảm âm lượng, bật phần mềm, v.v… Và chúng sẽ chỉ là phím thường thay vì phím cơ - khá phù hợp để thao tác nhanh khi cần thiết. LED của dàn phím này cũng là RGB từng phím, có thể điều chỉnh với nhiều chế độ nháy khác nhau trong phần mềm ROG Armoury Crate. Độ sáng đèn mình thấy khá ổn, vẫn đủ để chúng ta nhìn thấy ngay cả trong điều kiện văn phòng ánh sáng vừa. 

Bên cạnh phần phím sẽ là chìa khoá Keystone 2.0 - công cụ giúp anh em mở - đóng quyền truy cập của file ẩn Shadow Drive. Bộ đôi này sẽ giúp anh em có thể bảo vệ các dữ liệu mang tính hơi cá nhân một chút, chỉ cần anh em lưu chúng vào Shadow Drive và tháo Keystone cất đi là sẽ không ai xem được. Keystone này được gắn với máy bằng nam châm, nên thao tác rút ra cắm vào cũng khá dễ dàng.

Khác với mặt C của hầu hết các sản phẩm cũ, SCAR 15 sở hữu thiết kế chia hai mảng, với một trong số đó được làm trong suốt để lộ ra linh kiện bên trong. Một concept thú vị trên phương diện thẩm mỹ, nhưng đổi lại thì chúng ta sẽ chỉ được trải nghiệm chiếu nghỉ bằng nhựa thay vì kim loại. Mình thì không thích điều này lắm bởi vì chúng sẽ bám mồ hôi, ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ và trải nghiệm sử dụng. 

Touchpad của SCAR 15 có kích thước lớn hơn nhiều so với đa số sản phẩm ROG 15-inch trước đó, được làm bằng kính và sử dụng driver Windows Precision. Như vậy cũng là hòm hòm để chúng ta có một trải nghiệm sử dụng ổn. Hệ thống phím số ảo vẫn được trang bị, lần này được làm LED trắng dễ nhìn hơn so với LED đỏ trên các máy SCAR cũ. Cái này thì sẽ giúp ích cho anh em nào cần nhập liệu nhiều, còn mình thì thấy chúng không hữu dụng cho lắm. 

Phần cứng Đỏ - Xanh mạnh mẽ, hợp thời

Về cấu hình, phiên bản SCAR 15 trên tay mình sẽ sử dụng CPU AMD Ryzen 7 5800H, 16GB RAM DDR4, 1TB SSD NVMe và card đồ hoạ NVIDIA RTX 3070 8GB GDDR6. Với sức hút vốn đang rất lớn của combo Cezanne - Ampere hiện tại, không quá ngạc nhiên khi dòng SCAR cao cấp cũng được hưởng trọn. Nếu anh em tò mò về câu chuyện ép xung trên laptop, SCAR 15 cũng có tuỳ chọn chạy Ryzen 9 5900HX + RTX 3080 để chúng ta lựa chọn. 

Với CPU Ryzen 7 5800H, ASUS tiếp tục “thả điện” khá thoải mái cho nó như những gì đã làm trên chiếc Strix G17 mới đây: Tối đa 80W ở chế độ quạt Turbo và ổn định ở ngưỡng 45 - 50W với các tác vụ đa nhân. Cũng nhờ vậy mà kết quả benchmark cuối cùng không khác nhiều so với lần đo trước, vẫn rất cao và thuộc hàng top so với nhiều đối thủ Core i7 hay i9 Comet Lake tính đến thời điểm hiện tại. 

Còn với hiệu năng đơn nhân, SCAR 15 vẫn có thể giúp 5800H đạt mức xung cao, cụ thể là khoảng 4.4 - 4.5GHz tối đa trên Cinebench R23. Dù gì thì khả năng đơn nhân cũng là điểm mà đội Đỏ đang làm tốt trong năm nay, nên có lẽ anh em đến lúc này vẫn có thể yên tâm sử dụng. Như thường lệ thì mình cũng có dùng thêm PCMark10 để kiểm tra hiệu suất làm văn phòng của máy, và điểm số cho ra vẫn ở mức cao với cả ba dạng tác vụ. 

Về card đồ hoạ RTX 3070, điện năng tiêu thụ của nó cũng được hãng mạnh tay đẩy lên khá cao. Tuỳ vào các tựa game chúng ta chơi mà mức điện “ăn” sẽ khác nhau, nhưng tối đa vẫn sẽ lên tới 130W - chủ yếu khi chơi ở 1440p. Cũng vì máy được trang bị màn hình “dị” nên với các bài test, mình đều đẩy thử lên chất lượng hình ảnh cao nhất để kiểm tra. Và dưới đây là những con số mình thu được, anh em có thể tham khảo. 

Trải nghiệm NieR: Automata (1440p, High Settings, sử dụng FAR Mod để mở giới hạn FPS)Trải nghiệm CS:GO (1440p, High Settings)Trải nghiệm VALORANT (1440p, High Settings)Trái nghiệm The Medium (1440p, Ultra Settings)

Trải nghiệm Cyberpunk 2077 (1440p, Ray Tracing: Ultra)

Trái nghiệm Horizon Zero Dawn (1440p, Ultra Settings)

Như lần trước mình có lý giải; RTX 3070 Mobile thực chất cũng sử dụng die tương đương với 3070 Desktop, có chăng chỉ cắt giảm nhân CUDA so với đàn anh để phù hợp hơn với hệ thống trên laptop mà thôi. Vậy nên sau khi trải nghiệm gaming FullHD trên G17, mình cũng rất muốn thấy hiệu năng của nó khi đáp ứng một mức độ “khó nhằn” hơn (G17 cũng có tuỳ chọn màn hình 2K 165Hz). Và với những kết quả ở trên, có thể nói kỳ vọng mà mình dành cho 3070 Mobile cũng được đền đáp xứng đáng.

So với chiếc Strix G17 cách đây ít lâu, SCAR 15 mình thấy làm tốt hơn một chút về khoản nhiệt độ phần cứng. Nhiệt độ trung bình mình thu được khi chiến game đa phần sẽ chỉ ở ngưỡng 80 độ, đôi lúc nhỉnh lên 84 - 85 nhưng cũng chỉ với số ít tác vụ. Với một bộ đôi được “thả cửa” cả về xung và điện như 5800H + RTX 3070, con số này có thể nói là khá ổn rồi. Hiện tại mình chưa được phép mở sản phẩm ra để nghiên cứu bên trong, nhưng có khả năng SCAR 15 sẽ được trang bị hệ thống VRM tốt hơn so với Strix G17.

Cuối cùng, với việc là dòng máy cao cấp, SCAR 15 cũng sẽ được trang bị một số yếu tố bổ sung nổi bật trong năm nay như ROG Boost (luân chuyển điện năng từ CPU qua GPU trong một số trường hợp) hay kem kim loại lỏng (Liquid Metal) để phục vụ vấn đề tản nhiệt.

Bộ nhớ tốc độ cao, khả năng nâng cấp tốt

SCAR 15 sẽ được trang bị 1TB SSD NVMe của SKHynix, nhưng đây sẽ là một phiên bản được tuỳ biến riêng cho dòng máy ROG. Tốc độ đọc ghi cho ra cũng ở mức tốt khi đo bằng Crystal DiskMark, và chúng ta có thể nâng cấp thêm 1 SSD NVMe tương tự để tận dụng RAID 0.

Cổng kết nối đầy đủ

Về cổng kết nối, SCAR 15 sẽ được trang bị 2 cổng USB-A 3.2 Gen 1, 1 cổng USB-C 3.2 Gen 2 hỗ trợ DisplayPort, cổng LAN RJ-45, cổng HDMI 2.0 và jack tai nghe 3.5 combo. Cổng C của máy cũng sẽ hỗ trợ sạc Power Delivery, giúp anh em có thể dùng tạm bộ sạc C của các máy khác trong một số trường hợp. 


Nhìn chung, lượng cổng của máy vẫn là khá đủ đầy cho các nhu cầu kết nối gear hay ổ cứng, USB,... Nhưng hơi đáng tiếc là máy vẫn thiếu một số yếu tố nhỏ mà với mình là khá cần thiết (USB 4.0, khe thẻ SD, v.v..) dù đã là sản phẩm thuộc phân khúc gaming high-end. 

Mặt đáy chắc chắn, độc lạ

Về mặt dưới, SCAR 15 cũng sẽ có phần đế cao su được tăng cường cả về số lượng lẫn kích thước, được làm cách điệu và in những thông điệp liên quan đến thương hiệu ROG. Đây cũng là nơi ASUS đặt dải LED đáy đặc trưng, kết hợp với LED phím và LED mặt A sẽ khiến chiếc máy tỏ ra đậm chất game thủ. Vừa hay mình lại nhận được SCAR 15 này vào dịp Tết, cảm giác như có thêm một cây quất chăng đèn trong nhà vậy. 

Viên pin lớn, có công nghệ hỗ trợ về thời lượng.

Bên trong sẽ là viên pin với dung lượng lên tới 90Wh - một mức pin cao đối với laptop gaming nói chung. Và để tận dụng viên pin này thì ASUS cũng sẽ trang bị tính năng iGPU Mode trên SCAR 15, cho phép chúng ta tắt card đồ hoạ rời RTX 3070 để chuyển qua sử dụng Radeon Vega 8 tích hợp. Đây sẽ là “cứu cánh” dành cho các anh em thường xuyên di chuyển, mang máy đi học, đi làm,... mà không muốn cầm bên mình củ sạc to nặng đi kèm. 

Tạm kết

Và đó là tất cả những gì mình muốn chia sẻ với anh em về ASUS ROG SCAR 15 2021 - chiếc SCAR mà mình nghĩ là đáng để xuống tiền nhất từ trước đến nay. Mặc dù có thể tiếp tục sử dụng bộ khung được đánh giá cao của Strix G, nhưng may mắn thay hãng không chọn con đường đó với dòng SCAR. Những thay đổi đáng tiền và độc lạ đã được thêm vào; và chúng ta đã có một sản phẩm cao cấp hơn, mới mẻ hơn và đủ khác biệt để cân nhắc một cách nghiêm túc. 

Nếu anh em hứng thú với ROG SCAR 15 thì theo mình biết, sản phẩm này dự kiến sẽ sớm có mặt tại Hệ thống Máy tính và Phụ kiện ThinkPro. Anh em có thể tham khảo website của ThinkPro để biết thêm chi tiết. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập