Trên tay ASUS ROG SCAR 15 (2021): Nhiều nét riêng so với Strix, có cả phím cơ!

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với một số sự thay đổi, SCAR 15 đã tránh được câu chuyện "sao y bản chính" so với các sản phẩm ROG Strix cùng năm. Và điều này đã cho mình cảm nhận ban đầu khá tích cực.

Với nhiều sự thay đổi cùng hiệu năng tăng mạnh so với thế hệ trước, ROG Strix G17 đang giúp ASUS khởi đầu 2021 tương đối thuận lợi. Khi mà các đối thủ cũng dần "nóng máy" trong cuộc đua Cezanne + Ampere, việc có thể gây dựng ấn tượng tốt ngay từ phân khúc tầm trung (ROG Strix) sẽ là động lực để công ty Đài Loan tiến xa với các sản phẩm cao hơn. Cụ thể, những gì mình đang nói đến chính là line-up SCAR, với đại diện là chiếc ROG SCAR 15 trên tay mình ngay lúc này. 

Liệu đại diện gaming high-end đầu tiên của ASUS trong năm nay có gì hay ho? Hãy cùng mình khám phá nhé. 

Về ngoại hình, SCAR 15 vẫn sẽ có một bộ khung với nhiều điểm quen thuộc (Thân hình vuông vắn, bản lề nhẫn, v.v... ) như nhiều sản phẩm đi trước. Nhưng cũng như Strix G17, nó đã được chăm chút để phần nào trở nên hấp dẫn hơn. Trong khoảng một năm trở lại, SCAR và Strix thường không khác nhiều về ngoại quan dù thuộc hai phân khúc khác nhau; nhưng với SCAR 15 2021 thì câu chuyện này đã không còn tái diễn.

Với mặt A, chúng ta vẫn sẽ có thiết kế chia hai mảng quen thuộc, nhưng phần mặt sần sẽ được tạo nên bởi hoạ tiết ô vuông thay vì chữ viết tắt "ROG" nhỏ li ti như trên Strix. Bản thân mình lại thích kiểu trang trí này vì khi nhìn vào phần gù phía dưới, chúng ta sẽ thấy có sự đồng bộ giữa hoạ tiết ô vuông của hai khu vực. Còn mặt trơn thì vẫn sẽ được phủ sơn nhám nhẹ, cho cảm giác sờ mịn mượt khá thích tay. 

Logo của SCAR 15 vẫn như thường lệ, được làm bóng bẩy và có thể phát sáng RGB. Kết hợp với LED phím và LED đáy mà anh em sắp thấy thì sẽ tạo thành combo đèn khá hầm hố, phù hợp với anh em game thủ cá tính.  

Phần gù sau lưng SCAR 15 đã được làm nổi bật hơn trên dòng Strix, với khu vực có chữ ROG ở bên phải nay đã có màu sắc. Phần này thậm chí còn có thể tháo ra được, mình nghĩ sẽ là để lắp những chiếc nắp màu khác vào nếu anh em muốn thể hiện cá tính riêng, khá là thú vị. Mình đã nói lần trước là khá thích màu hồng trên bản Electro Punk, nếu có được chiếc nắp đó thì mình cũng sẽ thay ngay. 

Bản lề của máy vẫn sẽ là kiểu nhẫn quen thuộc, cho cảm giác gập mở khá êm và đầm. Khả năng giữ máy thì vẫn như thường lệ, khá vững chãi. Khi gập máy, chúng ta có thể thấy thêm một dải LED RGB ở chân màn hình - một điểm có lẽ là lần đầu xuất hiện trên các sản phẩm laptop ROG từ trước đến nay. Lúc mở máy, LED này sẽ rọi trực tiếp xuống phần gù, khiến cho nó giờ đây thêm phần bắt mắt và hầm hố. 

Về màn hình, SCAR 15 sẽ có phần viền mỏng hơn đáng kể so với những phiên bản tiền nhiệm, đặc biệt là khu vực viền dưới vốn luôn dày đến khó chịu. Điều này giúp người dùng có thể trải nghiệm các tác vụ làm việc, giải trí,... trong một không gian rộng rãi hơn. Đáng tiếc là dù viền dưới còn nhiều chỗ, nhưng ASUS vẫn lược bỏ cụm webcam trên SCAR 15. Trong thời buổi nhu cầu làm việc từ xa đang dần tăng thì đây lại là một điểm trừ nhỏ. 

Về thông số hiển thị; màn hình của SCAR 15 được trang bị độ phân giải 2560 x 1440 - hay còn được biết đến ở Việt Nam với cái tên 2K, đi kèm với tần số quét 165Hz. Đây là một combo khá lạ trên laptop gaming và chỉ thực sự nổi lên từ đầu năm nay. Liệu trải nghiệm sử dụng chúng đem lại sẽ tốt đến đâu? Anh em hãy chờ bài đánh giá chi tiết trong những ngày tới để biết thêm nhé. 

Bên cạnh phần phím sẽ là chìa khoá Keystone 2.0 - công cụ giúp anh em mở - đóng quyền truy cập của file ẩn Shadow Drive. Bộ đôi này sẽ giúp anh em có thể bảo vệ các dữ liệu mang tính hơi cá nhân một chút, chỉ cần anh em lưu chúng vào Shadow Drive và tháo Keystone cất đi là sẽ không ai xem được. 

Xuống đến bàn phím, chúng ta vẫn sẽ có layout khá quen thuộc trên các sản phẩm Strix / SCAR từ lâu. Khác biệt của SCAR 15 sẽ lại đến từ bên trong, khi từng phím sẽ được trang bị switch cơ quang (Optical Mechanical Keyboard) để tăng cường trải nghiệm. Cảm giác ban đầu mình có được với chúng là khá tốt: Tiếng clicky rõ và dễ nghe, chỉ là cần dùng nhiều lực hơn một chút so với trên phím các máy khác - ví dụ như Strix G17. LED của dàn phím này cũng là RGB từng phím, có thể điều chỉnh ngay trong phần mềm ROG Armoury Crate. 

Khác với mặt C của hầu hết các sản phẩm cũ, SCAR 15 sở hữu thiết kế chia hai mảng, với một trong số đó được làm trong suốt để lộ ra linh kiện bên trong. Một concept thú vị trên phương diện thẩm mỹ, nhưng đổi lại thì chúng ta sẽ chỉ được trải nghiệm chiếu nghỉ bằng nhựa thay vì kim loại. Anh em thấy sao về sự đánh đổi này? Hãy bàn luận thêm ở dưới với mình nhé. 

Touchpad của SCAR 15 có kích thước lớn, được làm bằng kính và sử dụng driver Windows Precision. Về lý thuyết, đó là hầu hết những gì chúng ta cần để có một trải nghiệm sử dụng ổn. Hệ thống phím số ảo vẫn được trang bị, lần này được làm LED trắng dễ nhìn hơn so với LED đỏ trên các máy SCAR cũ. 

Về cấu hình, phiên bản SCAR 15 trên tay mình sẽ sử dụng CPU AMD Ryzen 7 5800H, 16GB RAM DDR4, 1TB SSD NVMe và card đồ hoạ NVIDIA RTX 3070 8GB. Với sức hút của combo Cezanne - Ampere hiện tại, không quá ngạc nhiên khi dòng SCAR cao cấp cũng được hưởng trọn. So với chiếc Strix G17 cũng sử dụng cấu hình tương tự mà mình mới trên tay, liệu phần cứng này có thể làm tốt hơn? Mình sẽ có một bài đánh giá kỹ hơn về hiệu năng của SCAR 15 trong Tết này, anh em nếu hứng thú thì hãy đón đọc nhé. 

Về cổng kết nối, SCAR 15 vẫn sẽ cung cấp mọi thứ ở mức đủ, có thể phục vụ tốt nhu cầu kết nối gear và một số thiết bị ngoại vi mở rộng trong quá trình sử dụng. Cụ thể, chúng ta sẽ có 2 cổng USB-A 3.2 Gen 1, 1 cổng USB-C 3.2 Gen 2 hỗ trợ DisplayPort, cổng LAN RJ-45, cổng HDMI 2.0 và jack tai nghe 3.5 combo. Cổng C của máy cũng sẽ hỗ trợ sạc Power Delivery, giúp anh em có thể dùng tạm bộ sạc C của các máy khác trong một số trường hợp. 

Cuối cùng, SCAR 15 cũng sẽ có mặt dưới tương tự Strix G17, với phần đế cao su được làm cách điệu cùng nhiều thông điệp liên quan đến thương hiệu ROG. Dải LED RGB chạy dài vẫn là tâm điểm ở khu vực này, kết hợp với LED phím và LED mặt A sẽ khiến chiếc máy tỏ ra đậm chất game thủ. Vừa hay mình lại nhận được SCAR 15 này vào dịp Tết, cảm giác như có thêm một cây quất chăng đèn trong nhà vậy. 

Và đó là tất cả những gì mình muốn chia sẻ trong bài trên tay nhanh ROG SCAR 15 này. Bản thân mình khá vui khi sản phẩm đã có những điểm khác biệt đáng kể cho với Strix, qua đó tránh lặp lại câu chuyện “lười biếng” mà nhiều người đặt lên ASUS trong hơn một năm trở lại. Nhưng liệu chúng có giúp SCAR 15 đem lại trải nghiệm xứng tầm tiền gần 60 triệu Đồng? Hãy chờ đón bài đánh giá chi tiết của mình trong ít ngày tới để có câu trả lời nhé. 

Nếu anh em hứng thú với ROG SCAR 15 thì theo mình biết, sản phẩm này dự kiến sẽ sớm có mặt tại Hệ thống Máy tính và Phụ kiện ThinkPro. Anh em có thể tham khảo website của ThinkPro để biết thêm chi tiết. 

Và thay mặt anh em ThinkView, mình xin chúc anh em có một cái Tết dồi dào sức khoẻ, an khang thịnh vượng. Cảm ơn anh em vì đã đồng hành cùng website ThinkView trong suốt thời gian qua, và mong rằng năm mới chúng ta sẽ còn đi cùng nhau lâu và xa hơn nữa.  

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập