Khảo sát phần cứng người dùng Steam: AMD đạt mức ưa chuộng cao nhất trong 12 tháng qua

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Nhưng Intel với thế hệ CPU Alder Lake hẳn sẽ không để yên đâu.

Theo khảo sát Tháng 04 mới đây với người dùng nền tảng chơi game Steam, phần trăm game thủ tin tưởng phần cứng AMD đã lên tới 29,54% - cao nhất nếu tính trong 12 tháng trở lại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Intel sẽ chỉ còn con số 70,46%, một mức giảm đáng kể so với gần 81% cách đây ít tháng. 

Không chỉ phát triển về phần trăm tổng thể, AMD cũng đang tăng tiến khi chúng ta xét riêng theo từng hệ điều hành. Cụ thể với PC chạy Windows, "đội Đỏ" đã chiếm thêm được 0,51% thị phần, còn với những dàn máy sử dụng Linux thì con số này là 0,78%. Đây cũng là thành quả xứng đáng với những người đứng sau phát triển CPU "đội Đỏ", giúp phần cứng của hãng đang rất được lòng người dùng trong vài năm trở lại.

Tuy nhiên với nguồn cung hạn hẹp; không dễ để phần cứng AMD thế hệ mới, cụ thể ở đây là CPU có thể dễ dàng đến tay người dùng. Thị trường nguyên liệu sản xuất chip vẫn đang chịu áp lực rất lớn. Và có lẽ con số phần trăm tổng thể kể trên sẽ cần ít lâu nữa mới có thể vượt trên 30%. Intel hiện đang có phần tích cực hơn về số lượng thành phẩm, nhưng màn trình diễn gần đây của những Core i9-11900 hay Core i9-11900K có vẻ đang kìm chân "đội Xanh" ít nhất là với cộng đồng quốc tế. Và đây hẳn cũng là một yếu tố có thể tận dụng để dần lấy được lợi thế về mình. 

Về những sản phẩm Core i9 mới nhất của Intel thì ThinkView cũng đã có cơ hội trên tay và đánh giá. Anh em có thể tham khảo dưới đây để có thêm thông tin: 

Nhưng cũng đừng quên là Intel vẫn có một con bài quan trọng sắp ra mắt, thứ mà chúng ta vẫn hay biết với cái tên Alder Lake. Thay vì cố gắng vắt kiệt tiến trình 14nm thì thay vào đó, thế hệ CPU này sẽ xuất hiện với 10nm mới mẻ hơn (ít nhất là với đội Xanh, còn chúng ta thì chưa chắc) cùng những thông số leak ban đầu được cho là khá tích cực. Đây là những thông tin nhìn chung có cơ sở khi cách đây khoảng nửa năm, Intel đã xác nhận về kiến trúc cốt lõi là Golden Cove và Gracemont trên Alder Lake. Khác với Lakefield vốn tập trung vào thời lượng pin (có ích nhiều cho laptop hơn) thì bộ đôi kiến trúc trên sẽ nhắm thẳng vào hiệu suất. Thiết kế mới sẽ liên quan đến bộ mã lập trình phần cứng của các thế hệ tiếp theo, qua đó tạo nên sự liền mạch trong công nghệ và tối ưu hoá hoạt động của con chip. 

Và nếu AMD quyết định chưa tung ra thế hệ Ryzen 6000 Warhol ngay trong năm nay, có lẽ Alder Lake vẫn sẽ đủ để giúp Intel trong công cuộc chống lại sự đi lên của đối thủ, ít nhất là một thời gian nữa. Anh em đang dùng phần cứng chơi game là Intel hay AMD? Cùng chia sẻ và bàn luận với ThinkView nhé.

Theo Notebookcheck 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập