article detail

Khi Samsung đã thực sự "chiều fan" - Chia sẻ về máy tính bảng Galaxy Tab S9 FE

Công Minh
8 tháng trước
Cập nhật 8 tháng trước
Galaxy Tab S9 FE đã đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của series “hướng tới người hâm mộ” của Samsung, khi nó đã có gần như mọi cải tiến mà “fan cứng" của hãng hằng mong cầu.

Từ một thiết bị “có cũng được, không có cũng chẳng sao”, máy tính bảng đang dần chứng tỏ vai trò của mình trong cuộc sống hiện đại. Khi laptop đôi lúc vẫn “cồng kềnh” còn smartphone thì hơi nhỏ cho nhiều nhu cầu, máy tính bảng lại trở thành một lựa chọn nằm giữa lý tưởng, đủ cơ động mà vẫn mạnh mẽ cho mọi tác vụ. Kết hợp với hệ thống phụ kiện đa dạng, chúng còn có thể trở thành bất kỳ thứ gì người dùng muốn từ bảng vẽ, laptop, v.v. Đó cũng là lý do những năm gần đây, công cụ này được rất nhiều người dùng quan tâm, đặc biệt là giới trẻ năng động, ưa xê dịch và sáng tạo.

Trong số các sản phẩm đáng chú ý trên thị trường hiện tại, thật khó để bỏ qua bộ đôi Samsung Galaxy Tab S9 FE cùng bút S Pen. Thỏa mãn mọi đặc điểm kể trên của người trẻ, như mình và nhiều anh em đang đọc bài, đây hứa hẹn sẽ là khoản đầu tư khôn ngoan để chúng ta phát triển bản thân, có được trải nghiệm làm việc và giải trí năng suất và vui vẻ nhất.

S Pen: “Chiếc đũa thần” của thời đại 4.0

Đã nói về Samsung thì chắc hẳn, sẽ không ít người nghĩ ngay đến cây bút S Pen đầy tính biểu tượng. Bước ra từ dòng smartphone Note của những ngày xưa, S Pen trên các sản phẩm máy tính bảng đã được đem tới một thiết kế mới, qua đó cho ra trải nghiệm sử dụng phù hợp hơn. Điều khiến mình thích nhất ở S Pen của Galaxy Tab S9 FE chính là kích thước, khi độ dài và rộng thân là vừa đủ để cầm nắm. Khác hẳn với trải nghiệm dùng bút trên Galaxy S, hơi nhỏ nên viết lách đôi lúc không vững tay, chiếc S Pen này thực sự khiến mình thấy thoải mái và muốn viết thật nhiều. 

Một điều nữa mình cũng khá ấn tượng với S Pen này là sự mượt mà của đầu bút, giúp mọi ghi chú đều được soạn ra nhanh chóng. Ban đầu cầm vào thấy đầu bút hơi nhọn, cứ nghĩ là sẽ khó dùng, nhưng việc di chuyển hóa ra lại rất trơn mượt, viết vẽ cũng dễ dàng hơn. Mấy ngày hôm nay, mình có thử viết trên Galaxy Tab S9 FE khi họp. Và trải nghiệm thoải mái với S Pen cùng phần mềm Ghi chú mặc định của OneUI khiến mình cực kỳ hài lòng, khiến bản thân dần bỏ gõ phím để ghi tay nhiều hơn, cũng là một hình thức để ghi nhớ thông tin. 

Không chỉ vậy, đây còn có thể là công cụ giúp chúng ta thao tác chính xác hơn bao giờ hết khi làm các tác vụ phức tạp. Chẳng hạn những năm gần đây, mình thấy các bạn thợ ảnh hay content creator có xu hướng làm ảnh, video ngay trên máy tính bảng, mà ở những công cụ đó thì thường sẽ có rất nhiều slider, layer, v.v. nằm sát nhau, những bạn có ngón tay to sẽ khó thao tác. Khi đó, đầu bút nhỏ của S Pen sẽ phát huy tác dụng, khi chúng sẽ giúp anh em trỏ chính xác vào từng chi tiết dù là nhỏ nhất, kéo thả cắt gọt đều là mượt mà. 

Khi không cần dùng bút, chúng ta hoàn toàn có thể gắn lại vào cạnh hoặc đằng sau máy, không lo thất lạc mà có thể sử dụng bất kỳ lúc nào. Đáng chú ý, nó còn có thể kháng bụi và kháng nước IP68, với khả năng trụ được ở độ sâu 1.5m trong tận 30 phút. Kết hợp với chuẩn kháng nước cũng lần đầu xuất hiện trên tablet Samsung, Galaxy Tab S9 FE cùng S Pen sẽ là bộ đôi lý tưởng với những ai ưa xê dịch. Dù có làm việc ở những điều kiện phức tạp, nắng mưa bụi bặm ra sao, hiệu quả vẫn sẽ được đảm bảo tốt nhất. 

Tất nhiên bên cạnh công dụng viết, S Pen của Samsung cũng có thể làm được rất nhiều điều khác. Với chiếc nút được tích hợp trên thân, chúng ta sẽ có thể tận dụng làm cò chụp ảnh và nhiều thứ hơn nữa, điều này mình đã từng chia sẻ khá nhiều với anh em ở các bài viết về Galaxy S từ những năm trước, anh em có thể đọc lại để tìm hiểu thêm: 

Vậy nên cũng không sai khi nói rằng, S Pen trên Galaxy Tab S9 FE là một cây đũa thần thời 4.0, khi nhờ có nó mà chúng ta có thể “hô biến” ra đủ mọi nội dung thú vị. Ở thời buổi mà các sản phẩm kỹ thuật số đang được ứng dụng nhiều hơn bao giờ hết, việc có cho mình một bộ đôi sản phẩm sáng tạo ấn tượng như S Pen và Galaxy Tab S9 FE sẽ giúp chúng ta khám phá thêm rất nhiều cơ hội đấy. 

Làm việc như “dân chuyên” với các phần mềm bản quyền xịn xò

Tất nhiên thì ngoài phần cứng, phần mềm cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng để giúp chúng ta làm việc và sáng tạo một cách hiệu quả. Và Samsung dường như cũng thấu hiểu được điều này khi đem tới cho người dùng bộ ba công cụ sáng tạo cực kỳ mạnh mẽ ngay trong Galaxy Tab S9 FE là LumaFusion để dựng video, Goodnotes để ghi chú và sắp xếp tài liệu cũng nư Clip Studio Paint để vẽ vời, tạo nên những sản phẩm đồ họa kỹ thuật số đẹp mắt. 

Với những ai đang công tác ở lĩnh vực multimedia, LumaFusion và Clip Studio Paint hẳn đã là các công cụ không còn xa lạ. Nhất là ở thời buổi việc làm nội dung cần được thực hiện ở bất kỳ đâu để có thể đăng tải đúng giờ, đạt hiệu quả cạnh tranh với các đối thủ. Cả hai công cụ này đều cung cấp tới người dùng rất nhiều tính năng “xịn sò”, với công dụng không hề thua kém những phần mềm chuẩn chỉ trên PC để đem lại thành quả tốt nhất. 

Chẳng hạn với LumaFusion, khả năng hỗ trợ lên tới 6 đường video và 6 đường âm thanh, đi kèm hệ thống hiệu ứng dồi dào cùng hàng loạt tính năng khác là cực kỳ đáng lưu tâm. Điều này giúp chúng ta tạo nên những video với đầy đủ hiệu ứng, âm thanh theo ý mình như trên desktop mà không cần ngồi lì ở đó. Còn với Clip Studio Paint, đó sẽ là hệ thống ngòi bút cùng bảng màu đa dạng, giúp các sản phẩm tạo ra có được độ chi tiết và sống động tuyệt vời.

Với Goodnotes, đây cũng là một công cụ đang được các bạn học sinh, sinh viên tìm hiểu rất nhiều. Lý do là vì công cụ này có rất nhiều tính năng hiện đại để chúng ta có thể viết đẹp hơn, trình bày trang viết thẩm mỹ hơn, hay lưu trữ ghi chú được khoa học hơn. Với Goodnotes 6, mình thấy những tính năng liên quan tới bút hay nét bút cũng được đưa vào rất nhiều. Ví dụ như tự động nhấn đậm nét chữ sao cho đậm đà, giúp chúng ta dễ đọc hơn. 

Hơn nữa, một số công cụ cũng được tích hợp AI trong quá trình hoạt động, ví dụ như Goodnotes 6 với AI giúp quản lý tài liệu hiệu quả và sửa lỗi chính tả với chữ viết tay. Nếu được tận dụng đúng cách, đây sẽ có thể là những trợ thủ đắc lực giúp chúng ta làm việc được chính xác và hiệu quả. 

Nhìn chung, việc bổ sung các công cụ “pro” vẫn là điểm cộng mà Samsung duy trì tốt ở thế hệ sản phẩm thông minh năm nay. Và dù chỉ phải chi trả một số tiền phải chăng, nhưng với Galaxy Tab S9 FE thì chúng ta vẫn có được một trải nghiệm làm việc không thua gì dân chuyên, nghe đã thấy thú vị rồi phải không nào? 

Giá trị cốt lõi đảm bảo

Và để tạo nên cảm giác sử dụng tổng thể tốt nhất thì ngoài phụ kiện và phần mềm, bản thân Galaxy Tab S9 FE cũng phải là một chiếc máy tốt. Xem xét kỹ lưỡng những gì Samsung đã trang bị trên đây thì nhìn chung, mọi thứ đều ở mức khá ổn. Chẳng hạn về vi xử lý, hãng đã lấy con chip “nhà làm” Exynos 1380 làm trái tim cho sản phẩm. Với hiệu năng đã được kiểm chứng là tương đối ấn tượng ở phân khúc tầm trung - cận cao cấp cùng sự tối ưu đặc trưng với OneUI, trải nghiệm mình có được là mượt mà và lâu bền trong nhiều tác vụ. 

Về con chip Exynos 1380 thì mình cũng từng nói và test khá kỹ khi còn đánh giá chiếc Galaxy A54 5G rồi. Anh em có thể ghé qua bài viết dưới đây để có cái nhìn sâu hơn nhé. Với không gian bên trong lớn hơn, cho phép khả năng tản nhiệt ấn tượng hơn, con chip này về lý thuyết trên Galaxy Tab S9 FE hoàn toàn có thể đi xa hơn những gì từng có trên A54 rất nhiều.

Hay với màn hình lớn lên tới 10.9-inch với tần số quét 90Hz, chúng ta sẽ có được không gian thoải mái để viết vẽ, với từng chuyển động như đường bút vẽ, thao tác vuốt chạm, v.v. đều hiện ra cực kỳ mượt mà. Một điểm khá là hay là khi trải nghiệm, màu sắc của màn hình này mình thấy là rất trong dù đây cũng chỉ là tấm nền LCD khá là phổ thông. Cái này mình khuyên anh em nên trải nghiệm tận mắt, chứ qua ảnh chụp hay mô tả thì hơi khó khắc họa.

Với màn hình này, chúng ta cũng có thể tận dụng tốt tính năng Samsung DeX để biến Galaxy Tab S9 FE thành một cỗ máy làm việc mạnh mẽ. Gắn với bàn phím chính hãng của Samsung thì dùng không khác gì laptop, và với giao diện vẫn quen thuộc như thường lệ thì anh em sẽ làm quen rất nhanh mà thôi. 

Cuối cùng thì với viên pin 8.000mAh cộng thêm sự tối ưu từ con chip “nhà làm” Exynos 1380, Galaxy Tab S9 FE sẽ đem tới thời lượng sử dụng đủ bền cho cả ngày dài sáng tạo. Như mình đã nói, đây sẽ là một chiếc máy lý tưởng với đối tượng thích xê dịch, và việc có thể “trụ sân” lâu bền chắc chắn là một điểm cộng đáng giá. 

Thành viên “cốt cán” của hệ sinh thái Galaxy

Tất nhiên, là một thành viên của “gia đình” Galaxy, Galaxy Tab S9 FE sẽ có khả năng liên kết mạnh mẽ với các thành viên khác. Đặc biệt hơn cả phải kể tới bộ đôi sản phẩm cũng hướng tới các “Samfan” chính hiệu, đó là smartphone Galaxy S23 FE và tai nghe Galaxy Buds FE. Trước đây, nhiều người dường như đã lãng quên sự xuất hiện của line-up FE, nhưng với sự “tiến hóa” mạnh mẽ thì rõ ràng, series này nên được quan tâm nhiều hơn.

Về cách mà Galaxy Tab có thể kết hợp với những người anh em của nó, mình cũng đã viết khá nhiều trước đây rồi. Để có được cái nhìn chi tiết hơn, bạn đọc có thể ghé qua những đường link phía dưới để tìm hiểu thêm nhé.

Tạm kết 

Tựu chung lại, Galaxy Tab S9 FE với mình đã đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của series “hướng tới người hâm mộ” của Samsung (FE - Fan Edition), khi nó đã có gần như mọi cải tiến mà “fan cứng” của hãng hằng mong cầu. Từ phần cứng tối ưu, phần mềm chuyên nghiệp thiết thực, công cụ hỗ trợ đắc lực như S Pen hay cả việc hệ điều hành OneUI được đón nhận rộng rãi, đây sẽ là cái tên rất đáng thử nếu anh em muốn chạm tới trải nghiệm flagship với mức giá phải chăng nhất. 

Có thể, những định kiến trước giờ về tablet Android sẽ níu chân anh em một chút. Tuy nhiên thì tin mình đi, câu chuyện nay đã rất khác xưa rồi.

#GalaxyTabS9FE

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập