Phó Chủ tịch Xbox: "Chúng tôi luôn bán console trong tình trạng lỗ!"

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Một cau trả lời sẽ khiến Epic hài lòng trong cuộc chiến pháp lý dai dẳng với Apple.

Cụ thể thì đó là thông tin được Phó Chủ tịch Xbox Lori Wright đưa ra, khi cô được mời tới vụ kiện Epic - Apple với tư cách nhân chứng từ bên thứ ba. Lời khai này của cô đã phần nào làm sáng tỏ một số hoạt động nội bộ của Xbox, trong đó bao gồm những tính toán về lợi nhuận của công ty tại mảng kinh doanh phần cứng – cụ thể là console. Khi được luật sư của Epic là Wes Earnhardt hỏi về lợi nhuận mà các máy Xbox đem lại, Wright đã trả lời thẳng thừng: “Không, chúng tôi bán console trong tình trạng lỗ.”   

Theo giải thích của Wright, sở dĩ Microsoft chấp nhận bán Xbox trong khi chịu lỗ là để phục vụ mô hình kinh doanh của công ty – vốn được thiết lập để cung cấp “trải nghiệm chơi game đầu cuối” tới người dùng. Và vì Xbox là một mắt xích quan trọng của kế hoạch ấy, với khả năng cung cấp các trải nghiệm về game, Xbox Live Gold và Xbox Game Pass – “con gà đẻ trứng vàng” của công ty nhờ kho game được cải thiện từng ngày về chất lượng. 

Từ trước đến nay, Microsoft luôn muốn Xbox là một phần hoà hợp với hệ sinh thái sẵn có của công ty, thay vì chỉ là một thiết bị thuần chơi game như Sony hay Nintendo đang làm. Với những người tin tưởng Xbox thì không chỉ gaming, công ty còn hứa hẹn về rất nhiều những trải nghiệm giải trí đa phương tiện cao cấp. Và quan trọng là chúng có thể thực hiện xuyên suốt giữa PC và Console nhờ kết nối về phần mềm, và có thể sắp tới sẽ là cả trên smartphone nhờ dịch vụ stream game XCloud. 

Theo ghi nhận của Protocol, Epic muốn xoáy vào lợi nhuận phần cứng là để cho Apple thấy rằng, họ không có lý do chính đáng như các bên sản xuất thiết bị chơi game để thu về tới 30% hoa hồng. Với những đơn vị này (Microsoft, Sony, Nintendo, v.v) thì thay vì dựa vào bán console, họ sẽ cố gắng kiếm được nhiều hơn ở mảng phần mềm hoặc dịch vụ. 

Còn với Apple thì ngược lại, họ vẫn đang rất thành công trong việc bán điện thoại, máy tính bảng, v.v. Vậy nên phần mềm khi đó lại trở thành thu nhập thứ yếu, và không xứng đáng để nhà Táo chiết khấu quá mạnh tay như vậy. 

Trong câu trả lời của Wright, chúng ta cũng được thấy một số hoạt động và quan điểm thú vị của công ty liên quan đến các đối thủ trong quá khứ. Cụ thể, Microsoft đã có những buổi phân tích về tựa game The Last of Us Part 2 (Naughty Dogs) hay từng nhận định rằng The Legend of Zelda: Breath of the Wild 2 (Nintendo) sẽ được phát hành vào năm 2020 (nhưng thực tế thì không phải)

Theo IGN

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập