article detail

Samsung sản xuất hàng loạt camera Zoom quang học 10x, phổ cập cho nhiều hãng!

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Trong khoảng 2 năm tới, khả năng Zoom Quang học sẽ ngày càng phổ biến hơn trên điện thoại thông minh.

Là một trong những tính năng chính của Galaxy S21 Ultra, camera zoom Quang học 10x của Samsung giờ đây cũng sẽ được cung cấp cho các thương hiệu điện thoại thông minh khác trên thế giới. Về cơ bản, công nghệ zoom quang học của Samsung sử dụng thấu kính có khả năng gập lại, cho phép điện thoại giảm thiểu hiện tượng lồi camera trên smartphone.

Zoom quang học đề cập đến khả thăng phóng to một đối tượng bằng cách di chuyển hai hoặc nhiều thấu kính. Bằng cách điều chỉnh độ dài tiêu cự của ống kính, chi tiết của vật thể có thể được nâng cao. Ngay cả sau khi phóng to, hình ảnh vẫn rõ ràng như ở chế độ thường. 

Chất lượng hình ảnh sẽ không bị suy giảm nếu so sánh với việc phóng to khi chụp bằng zoom kỹ thuật số thông thường. Từ 2 năm trước, Samsung đã phát triển một mô-đun camera gập có thể khúc xạ ánh sáng dưới dạng kính tiềm vọng. Thêm vào đó là còn đảm bảo khả năng lấy nét và zoom quang học 5x mà không cần mô-đun camera phải nhô ra.

Samsung cho biết khi tăng tỷ lệ zoom quang học, chiều dài của mô-đun camera sẽ tăng lên, dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả không gian trong điện thoại thông minh. Ví dụ điển mình nhất là hiện tượng camera luôn phải làm lồi lên đáng kể so với thân máy. Để giải quyết vấn đề này, Samsung đã phát triển mô-đun camera gập đôi bằng cách khúc xạ ánh sáng hai lần, giúp tăng khoảng cách lấy nét lên 2 lần trong khi chỉ tăng 25% chiều dài của mô-đun camera.

Để giảm độ lồi của mô-đun camera, Samsung đã áp dụng ống kính riêng của hãng, và cắt phần trên và dưới của ống kính. Mô-đun camera theo dạng này không chỉ được sử dụng trong điện thoại thông minh, mà còn được đưa lên ô tô cao cấp.

Samsung cho biết, nhu cầu của thị trường về zoom quang học đang ngày càng gia tăng. Do đó, hãng đã sẵn sàng để cung cấp công nghệ này trong các sản phẩm cốt lõi như thấu kính và thiết bị truyền động. Trước đây, Samsung đã cung cấp các phiên bản của mô-đun camera zoom quang học cho các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, OPPO và Vivo.


Hình ảnh được chụp bằng chế độ Zoom Quang học 10x

Nếu công nghệ zoom ngày càng được nhiều hãng chú ý tới, người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ cụm camera điện thoại. Trong khi camera trên điện thoại thông minh vẫn chưa có quá nhiều nâng cấp đáng kể, thì zoom quang học cũng có thể là một tính năng hữu ích cho khách hàng.

Zoom Quang học 10x đã thể hiện được khá tốt trên Samsung Galaxy S21 Ultra và đó là tiền đề để các hãng smartphones khác tiếp tục noi theo, tiếp tục nâng cấp công nghệ. Thậm chí, nếu phát triển được số lượng lớn, zoom quang học 10 sẽ còn được phổ cập xuống những thiết bị ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, vượt qua giới hạn "là một tính năng chỉ trên một chiếc máy cao cấp".

Cùng xem thêm nhiều bức ảnh được chụp bằng các chế độ Zoom của Samsung Galaxy S21 Ultra tại đây nhé!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập