Trên tay LG Gram 16 2021: Đủ đầy và rộng rãi

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với màn hình “tân thời”, cụm phím ngon, cấu hình vừa đủ và kết nối được cải tiến; hiệu suất làm việc mà sản phẩm có thể mang lại cũng là rất đáng mong đợi.

Mỗi khi nhắc đến LG Gram, có lẽ yếu tố cân nặng sẽ là thứ khiến anh em hứng thú nhất. Cũng dễ hiểu thôi vì ngay từ cái tên, hãng đã cho chúng ta biết dòng máy này đáng mua nhất vì điều gì rồi. Nhưng cũng chính điểm mạnh này cũng dẫn tới nhiều vấn đề khác (độ bền, khả năng hoàn thiện, v.v..), khiến chỗ đứng của Gram không thực sự ổn định trên thị trường. 

Tuy vậy trên thực tế, bản thân dòng máy này cũng có những ưu điểm đáng ghi nhận không kém, ví dụ như sự đủ đầy trong trải nghiệm mà mình từng trải nghiệm với LG Gram năm ngoái. Và có vẻ với line-up Gram 2021, hay cụ thể hơn là chiếc LG Gram 16 mình đang trên tay lúc này, có vẻ công ty Hàn Quốc đang muốn đẩy mạnh hơn vào yếu tố trên với một vài sự thay đổi thú vị. 

Về thiết kế, LG Gram 16 nhìn chung là không thay đổi so với các sản phẩm đi trước, với việc vẫn đi theo phong cách tối giản để phù hợp với xu hướng ultrabook hiện đại. Chúng ta vẫn sẽ có một vẻ ngoài vuông vắn, bề mặt nhôm magie phủ sơn nhám, chữ Gram ở chính giữa và… không gì nữa cả. Bản thân mình thì chưa ưng mắt với thiết kế này lắm, phần vì nhìn mãi vài năm rồi cũng thấy đơn điệu; nhưng cũng dần chấp nhận vì suy cho cùng, chúng cũng chỉ để tạo nên trọng lượng siêu nhẹ mà thôi. 

Về cân nặng, LG Gram 16 chỉ nặng vỏn vẹn 1,2kg - có thể nói là nổi trội với một sản phẩm màn 15-inch trở lên. So sánh với các sản phẩm ultrabook khác trên thị trường, con số tương tự có lẽ sẽ chỉ thấy với các sản phẩm 12 hay 13-inch là nhiều. Nếu anh em di chuyển nhiều và muốn có không gian làm việc rộng rãi mọi lúc mọi nơi, LG Gram 16 sẽ là một cái tên rất đáng cân nhắc. 

Tuy nhiên để có được điều này, chúng ta như mọi lần vẫn sẽ phải chịu đánh đổi về chất lượng hoàn thiện. Mặc dù được làm bằng nhôm magie, nhưng chỉ cần dùng lực nhẹ thôi thì hiện tượng flex đã xuất hiện ở một số vị trí quan trọng (Mặt lưng, mặt đáy, v.v…). Điều này đôi lúc cũng khiến mình không an tâm, phần vì phiên bản Gram mình trên tay cũng đi kèm một vài yếu tố phần cứng cao cấp (sẽ nói ở phần sau). 

Bản lề của máy thì sẽ là dạng giữa, trải nghiệm gập mở ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên khả năng giữ vững màn hình thì lại chưa quá tốt, màn vẫn sẽ có hiện tượng rung khi anh em nhập liệu hay mang máy qua lại. Nếu để chỉ ra điểm cộng thì có lẽ sẽ là khe tản nhiệt, với thiết kế giúp không khí phả được ra sau thay vì hướng vào màn hình như một số sản phẩm khác. 

Về màn hình, đây sẽ là khởi đầu cho sự “đầy đủ và rộng rãi” mà mình thích ở sản phẩm này. LG Gram 16 là sản phẩm đầu tiên của dòng máy Gram được sử dụng kích thước 16-inch, đi kèm với đó cũng là tỉ lệ mới 16:10 đang rất được ưa chuộng. Kết hợp với bốn viền khá mỏng vốn có, tất cả đã đem lại cho mình trải nghiệm rộng rãi hơn đáng kể so màn hình Gram các đời cũ. Ngoài ra với tỉ lệ màn hình mới; việc lướt web hay đọc tin bài của mình cũng khá thuận lợi, do thông tin hiển thị được nhiều hơn theo chiều dọc so với lúc trước. Không phải ngẫu nhiên khi lúc này, 16:10 đang là con số được nhiều thương hiệu tìm cách đưa lên ultrabook kể từ CES 2021 vừa rồi. 

Bên cạnh đó, chúng ta còn có thêm độ phân giải WQHD (hay 2K, theo cách mà chúng ta thường gọi) 2560 x 1600 - hơi khác một chút so với con số WQHD thường thấy là 2560 x 1440. Đây có lẽ là độ phân giải đã được tinh chỉnh lại để phù hợp với tỉ lệ màn hình 16:10. Điều này sẽ giúp máy cho ra hình ảnh sắc nét hơn, phù hợp với những anh em ưa thích những nội dung chất lượng cao. Nhưng cũng vì điều này mà mình lại hơi lo lắng, xét tới việc mặt A phía sau có độ cứng cáp không quá cao.

Một điểm cộng nữa với LG Gram là nó vẫn có cụm webcam - công cụ cần thiết cho thời buổi làm việc online mùa dịch như hiện tại. 

Về bàn phím, LG Gram 16 vẫn tiếp tục sử dụng thiết kế của năm 2020: Layout rộng rãi và đầy đủ phím số để anh em yên tâm sử dụng. Khung phím nay đã được làm chắc chắn hơn, độ flex khi gõ dù vẫn có nhưng đã được hạn chế so với các sản phẩm tiền nhiệm mà mình từng dùng. Cụm phím này vẫn sẽ có cả đèn nền, phù hợp với những bạn hay phải làm việc về đêm. 

Phím nguồn của LG Gram 16 sẽ được làm thấp hơn so với tổng thể, giúp người dùng dễ tìm kiếm và tránh bấm nhầm. Bên dưới cũng sẽ có cảm biến vân tay Windows Hello để đảm bảo trải nghiệm mở máy nhanh gọn. 

Với LG Gram 16, chúng ta sẽ có phần touchpad ở dưới rất rộng, đem lại trải nghiệm vuốt chạm rất thoáng. Đây là một sự cải thiện đáng ghi nhận so với LG Gram năm ngoái, và mình mong rằng nó cũng sẽ xuất hiện trên những mẫu Gram khác của năm nay. Tuy nhiên phần touchpad này mình thấy đã có hiện tượng lún ở hai góc trái và phải dưới, hiện chưa rõ là do lỗi sản xuất hay do chất lượng hoàn thiện kém. 

Về phần cứng, phiên bản LG Gram 16 mình đang trên tay sẽ được trang bị CPU Intel Core i5-1135G7 4 nhân 8 luồng, 8GB RAM DDR4, 512GB SSD NVMe và card đồ hoạ Intel Iris Xe Graphics. Đây là một combo khá quen mặt trên những chiếc ultrabook mới ra gần đây, thường sẽ đủ để phục vụ các tác vụ văn phòng và giải trí ở mức trung bình (xem phim, chơi game Esports với thiết lập đồ hoạ khá, v.v..). Máy cũng được chứng nhận đạt chuẩn Evo của Intel, trên lý thuyết sẽ giúp anh em có thời lượng pin và hiệu suất tốt trong nhiều tình huống sử dụng. 

Cuối cùng về cổng kết nối thì ngoại trừ cổng LAN, LG Gram 16 có hầu hết những gì anh em cần cho trải nghiệm hàng ngày. Và với việc được trang bị phần cứng thế hệ 11 của Intel, công nghệ của chúng cũng sẽ có sự nâng cấp: 2 cổng USB-A 3.2 Gen 2, 2 cổng USB-C 4.0 Gen 3 hỗ trợ Thunderbolt 4, cổng HDMI, khe thẻ MicroSD và jack tai nghe 3.5 combo. Nếu có thể điều chỉnh, mình sẽ muốn khe thẻ nhớ là khe SD để đảm bảo độ tiện lợi và thông dụng. 

Về cơ bản, đó là những gì mình muốn chia sẻ về LG Gram 16 - chiếc ultrabook có thể nói là đủ đầy nhất mà mình được dùng trong năm 2021. Với màn hình “tân thời”, cụm phím ngon, cấu hình vừa đủ và kết nối được cải tiến; mình đang khá là kỳ vọng vào hiệu suất làm việc mà sản phẩm có thể mang lại trong những ngày sắp tới. Có chăng về độ hoàn thiện thì LG Gram 16 vẫn khiến mình lăn tăn, dù có cải thiện thật nhưng liệu vậy có là đủ? 

Bài đánh giá chi tiết về LG Gram 16 sẽ lên sóng website ThinkView trong thời gian sớm nhất, anh em nếu có hứng thú hãy đón đọc nhé! 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập