article detail

Apple Watch sẽ là "cứu tinh" cho bệnh nhân tiểu đường

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Apple Watch luôn là một ví dụ điển hình về mong muốn ưu tiên sức khoẻ của Apple với hàng loạt tính năng cao cấp và vô cùng đáng giá.

Vài năm qua, các tính năng theo dõi sức khỏe trên Apple Watch đã cứu sống rất nhiều người trên toàn thế giới. Cảm biến theo dõi nhịp tim có lẽ là "công cụ cứu người" nổi tiếng nhất của Apple Watch với hàng loạt bài báo đưa tin cả trong và ngoài nước. Tất cả đã chứng minh được sự hữu dụng của Apple Watch trong sức khoẻ còn người, vượt xa khỏi khái niệm là một phụ kiện để xem giờ, xem thông báo.

Và sắp tới đây, Apple sẽ mang thêm một tính năng vô cùng hữu ích cho sức khoẻ lên chiếc đồng hồ thông minh của hãng, đó là Đo lượng đường trong máu. Thông tin được tờ The Telegraph xác nhận khi Apple hợp tác với Rockley Photonics, một công ty Anh có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các cảm biến theo dõi sức khoẻ. Cảm biến của của thương hiệu trên có thể đọc một số tín hiệu nhất định từ máu bằng cách chiếu ánh sáng hồng ngoại qua da từ mặt sau của đồng hồ thông minh.

Tính hữu dụng khi sử dụng thực tế?

Tính năng này có mặt trên Apple Watch sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình sinh hoạt của những bệnh nhân tiểu đường. Biết được lượng đường trong máu là điều rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường, họ cần xác định chính xác tình trạng sức khoẻ trước trong suốt quá trình điều trị.

Hiện tại, một bệnh nhân tiểu đường phải lấy máu cho mỗi xét nghiệm, sau đó là phải trải qua một loạt các thử nghiệm. Cuối cùng mới được đưa vào máy đo glucometer để có được kết quả chính xác nhất. Quá trình này là vô cùng đau đớn và tốn kém. Nếu Táo Khuyết trang bị cho Apple Watch khả năng đo lượng đường trong máu, doanh số Apple Watch có thể đạt đến một tầm cao mới khi giải quyết được vấn đề của rất nhiều bệnh nhân tiểu đường.

Hơn thế nữa, chỉ số glucose thể hiện qua xét nghiệm đường huyết còn giúp kiểm soát tình hình sức khoẻ. Hầu hết người bình thường sẽ không quan tâm đến chỉ số này trong cuộc sống thường ngày; chỉ đến khi tình trạng sức khoẻ thay đổi, họ mới đến bệnh viện kiểm tra. Nếu lượng đường máu tăng lên không kiểm soát trong thời gian dài từ đó có thể gây tổn hại tới mắt, thận, dây thần kinh và mạch máu.

Nếu biết được những chỉ số trên, người dùng có thể điều chỉnh khẩu phần ăn, lịch trình tập luyện sao cho phù hợp nhất với thể trạng của bản thân. Qua đó, tránh được những căn bệnh đến bất thường. 

Một tính năng quan trọng như vậy, tại sao Apple không triển khai sớm hơn trên đồng hồ thông minh? Và mức độ chính xác của cảm biến đo này là bao nhiêu? Trên thực tế, chúng ta vẫn chưa thể kiểm tra độ chính xác của cảm biến này bởi sản phẩm vẫn chỉ đang trong quá trinh nghiên cứu. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, các cảm biến đo qua da thường sẽ cho kết quả chính xác khoảng 80-90% so với xét nghiệm bằng máu. Đây cũng là con số rất cao nếu cân nhắc sự tiện dụng mà nó mang lại.

Thêm nữa, Apple cũng không tự triển khai công nghệ này, mà hãng đã liên hệ hợp tác với Rockley Photonics. Đây là công ty chuyên phát triển các cảm biến sức khoẻ với rất nhiều bài thử nghiệm thực tế. Do đó, chúng ta có quyền kỳ vọng vào mức độ chính xác của cảm biến đo này. Khi trang bị cảm biến lên đồng hồ thông minh, giá của chúng cũng sẽ vô tình bị đẩy lên cao hơn. Do đó, việc các hãng đồng hồ thông minh không "nhồi nhét" quá nhiều tính năng từ trước đó cũng là dễ hiểu.

Bên cạnh những tính năng trên, điện tâm đồ (ECG) cũng là công cụ giúp ích rất nhiều cho việc theo dõi sức khoẻ người dùng. Tính năng này lần đầu tiên được ra mắt trên Apple Watch Series 4 vào năm 2018. ECG được sử dụng để phát hiện nhịp tim không đều, cung cấp cảnh báo sớm về tình trạng tim (AFib). Triệu chứng này có thể dẫn đến đột quỵ, cục máu đông, suy tim và các bệnh nghiêm trọng khác.

Tới năm ngoái, Apple Watch Series 6 đã thêm một máy theo dõi oxy trong máu giúp theo dõi tỷ lệ Oxy được vận chuyển bởi các tế bào hồng cầu của người dùng. Biết tỷ lệ Oxy mà các tế bào hồng cầu có thể cung cấp cho người dùng một bức tranh tổng quan về sức khỏe và thậm chí có thể cung cấp các cảnh báo nâng cao về COVID-19.

Nhiều năm qua, CEO Apple - Tim Cook thường đề cập đến tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe đối với tương lai của Táo Khuyết. Apple Watch là một ví dụ điển hình về mong muốn trên của Apple với hàng loạt tính năng cao cấp và vô cùng đáng giá với người dùng. Không chỉ là một phụ kiện công nghệ đơn thuần, Apple Watch giờ đây còn trở thành một bác sĩ ảo giúp theo dõi những chỉ số quan trọng về sức khoẻ con người.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập